ข่าวทั่วไป

รื้อกุฏิอดีตเจ้าอาวาส ทุบผนังปูนเจอพระเก่ากว่า 2 พันองค์ “พระซุ้มกอ-พระสมเด็จ”

Loading

วัดอ่างทอง กำแพงเพชร กรุแตก คนงานรื้อกุฏิอดีตเจ้าอาวาสหลังเก่าแก่ ทุบผนังปูนเจอกรุพระเก่าอื้อกว่า 2 พันองค์ เจอพระสมเด็จ พระซุ้มกอ ด้านเจ้าอาวาสวัดเผย ตั้งใจจะบูรณะกุฏิขึ้นใหม่ แต่ขาดปัจจัย โชคดีเจอกรุพระเกจิสร้าง หวังชาวบ้านมาบูชาช่วยสร้างกุฏิ

 

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยัง วัดอ่างทอง ม.1 ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร หลังจากมีชาวบ้านแจ้งว่าที่บริเวณข้างกุฏิพระอธิการบุญยืน ชาตเมธโร เจ้าอาวาสวัดอ่างทอง มีชาวบ้านกำลังรื้อกุฏิพระหลังเก่าแก่ ซึ่งเป็นกุฏิของอดีตเจ้าอาวาสวัดอ่างทอง ซึ่งผ่านมากว่า 5 รุ่น แล้วมีอายุกว่า 60 ปี

โดยระหว่างการรื้อถอนอยู่นั้น ชาวบ้านที่กำลังทุบทำลายผนังปูนได้สังเกตเห็นพระเครื่องเก่าแก่หลายองค์อยู่ในบริเวณช่องของอิฐบล็อกเป็นจำนวนหลายช่อง หลายชั้น พระที่พบส่วนใหญ่เป็นพระเนื้อดินผสมว่าน ซึ่งมีทั้ง พระซุ้มกอ นางกวัก พระนางกำแพง พระนางลีลา พระสมเด็จ พระขุนแผน ซึ่งมีอยู่หลากหลาย คาดว่าอดีตเจ้าอาวาสวัดที่ผ่านมาคงจะบรรจุเก็บเอาไว้เพื่อให้ญาติโยม รวมทั้งเยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษาความเป็นมาต่างๆ และเพื่อไว้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวพุทธโดยทั่วไป

บรรดาชาวบ้านมาช่วยกันรื้อถอนในวันนี้ต่างพากันตื่นเต้นดีใจที่มาพบสิ่งที่เป็นมงคล และพากันอนุโมทนาสาธุ และพากันกล่าวว่าอดีตเจ้าอาวาสวัดนั้นคงจะทราบดีว่าทางวัดนั้นยังขาดทุนปัจจัยในการก่อสร้างกุฏิหลังใหม่จึงดลบันดาลให้เจอกับกรุพระเหล่านี้ ซึ่ง ถือว่าเป็นนิมิตหมายอันดีที่ทางวัดจะได้จัดกรุพระที่พบในวันนี้จำนวนหนึ่งแจกจ่ายให้สาธุชนที่มีจิตศรัทธาพากันมาสมทบทุนในการก่อสร้างกุฏิหลังดังกล่าวให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกของการรื้อถอน ก่อนที่ชาวบ้านจะทำการรื้อถอน พระอธิการบุญยืน ชาตเมธโร เจ้าอาวาสวัดองค์ปัจจุบัน ได้จุดธูปตั้งจิตอธิษฐานให้การบูรณปฏิสังขรณ์กุฏิหลังดังกล่าวเป็นไปด้วยความราบรื่น เพราะทางวัดยังขาดจตุปัจจัยในการก่อสร้างเป็นจำนวนมาก จนกระทั่งมาพบเจอกรุพระเครื่องต่างๆ ดังกล่าว ซึ่งต่อไปจะนำมาเป็นวัตถุมงคลอันศักดิ์สิทธิ์แจกจ่ายให้กับญาติโยมที่เข้ามาร่วมสมทบทุนในการก่อสร้างกุฏิเจ้าอาวาสวัดต่อไป สำหรับสาธุชนท่านใดมีความประสงค์จะบริจาคปัจจัยในการบูรณะสร้างกุฏิเจ้าอาวาสวัดอ่างทอง สามารถแจ้งความประสงค์เข้ามาได้ที่ พระอธิการบุญยืน ชาตเมธโร เจ้าอาวาสวัดอ่างทอง ม.1 ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร

จากการสอบถาม นายอนันต์ การะภักดี อายุ 54 ปี ชาวบ้านที่มาช่วยรื้อถอน ซึ่งมีความรู้เรื่องพระเครื่อง กล่าวว่า “กรุพระที่พบในวันนี้ส่วนมากจะเป็นพระซุ้มกอ นางกวัก พระนางกำแพง พระนางลีลา พระสมเด็จ พระขุนแผน มีอายุโดยประมาณกว่า 60 ปี ซึ่งที่พบวันนี้เจอพระกรุเก่าแก่ เนื้อดินผสมว่าน ซึ่งถือว่าเป็นพระเกจิสร้าง ส่วนพระอื่นๆ บางส่วนก็เป็นเนื้อดินผสมว่านเช่นเดียวกัน และตามที่ตนพบจะมีพระกรุแท้จริงๆ บ้าง แต่ก็น้อย ส่วนมากจะเป็นจำพวก พระนาง ซุ้มกอ ท่ามะปราง”

ด้านพระอธิการบุญยืน ชาตเมธโร เจ้าอาวาสวัดอ่างทอง กล่าวว่า เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ที่ผ่านมา ได้นำช่างมารื้อถอนกุฏิหลังเก่าที่ทรุดโทรมมาบูรณปฏิสังขรณ์ใหม่ ซึ่งในวันนี้ช่างได้รื้อทุบผนังของกุฏิได้เจอกับพระกรุ ซึ่งมีลักษณะเป็นพระใหม่ และพระกรุเก่าปะปนกันอยู่ในอิฐบล็อกเป็นจำนวนมาก

หลายองค์คล้ายพระใหม่ คาดว่าคงจะเป็นเพราะว่าเนื้อพระไม่ได้ถูกลมถูกอากาศ จึงทำให้เป็นสภาพเหมือนพระใหม่ มีหลายพิมพ์ หลายองค์เป็นพิมพ์นิยม ซึ่งถือว่าไม่ใช่ว่าใหม่เลย หรือเก่าเลย อายุประมาณกว่า 60 ปี หรืออาจจะถึง 70 ปี เพราะที่ผ่านมามีอดีตเจ้าอาวาสหลายองค์สืบทอดต่อๆ กันมาจนมาถึงอาตมา ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดองค์ปัจจุบัน จึงเห็นว่ากุฏิมีความชำรุดทรุดโทรมเป็นอย่างมาก จึงได้ปรึกษาไวยาวัจกร และคณะศรัทธาญาติโยม ว่ามีความประสงค์จะบูรณปฏิสังขรณ์ขึ้นมาใหม่ แต่วันนี้ก็ได้มาเจอกรุพระ เป็นพระนางบ้าง พระซุ้มกอบ้างหลายๆ พิมพ์ ก็เลยจะนำเอาสิ่งนี้เป็นเครื่องสมนาคุณแก่ญาติโยมที่มาทำบุญสร้างกุฏิ กับทางวัด ซึ่งบางส่วนก็มีญาติโยมแจ้งความประสงค์เข้ามาบ้างแล้ว.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *