ข่าวทั่วไป

ศิษยานุศิษย์อาลัย สิ้น “หลวงปู่ก้ำ” พระเกจิ 5 แผ่นดิน มรณภาพ

“หลวงปู่ก้ำ” มรณภาพ โดยวันที่ 25 ส.ค. 2567 มีรายงานข่าวเศร้าในวงการสงฆ์ หลวงปู่ก้ำ กลฺยาณธมฺโม หรือ พระราชมงคลวิสุทธิ์ เจ้าอาวาสวัดบุญเกิด อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 พระเกจิ 5 แผ่นดิน ได้มรณภาพแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา สิริอายุ 103 ปี  พรรษา 83 สร้างความอาลัยให้แก่ศิษยานุศิษย์เป็นจำนวนมาก

ศิษยานุศิษย์อาลัย สิ้น หลวงปู่ก้ำ พระเกจิ 5 แผ่นดิน มรณภาพ

สำหรับประวัติ พระราชมงคลวิสุทธิ์ มีนามเดิมว่า ก้ำ ธรรมขันธ์ เกิดเมื่อปีระกา วันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2464 (สมัยรัชกาลที่ 6) ที่ ต.ดอกคำใต้ อ.พะเยา จ.เชียงราย

บรรพชาเป็นสามเณร ปีวอก วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2475 ณ วัดดอนเหล็ก ต.ดอกคำใต้ อ.พะเยา จ.เชียงราย โดยมี เจ้าอธิการแก้ว กาวิชโย วัดดอนเหล็ก เป็นพระอุปัชฌาย์  อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ปีมะโรง วันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2584 ณ วัดดอนเหล็ก ต.ดอกคำใต้ อ.พะเยา จ.เชียงราย และเป็นเจ้าอาวาสวัดบ้านเกิด จนถึงปัจจุบัน

หลวงปู่ก้ำ เป็นพระสงฆ์ที่มีจริยวัฒน์ที่งดงาม นอกจากนั้นยังเป็นพระสงฆ์ที่สูงอายุและสามารถปฏิบัติกิจสงฆ์ได้จนถึงวาระสุดท้าย โดยขณะที่ท่านยังมีชีวิตอยู่นั้น ท่านเป็นพระสงฆ์ที่มีคุณงามความดีและถือเป็นเกจิชื่อดังของ จ.พะเยา โดยเก่งในทางเมตตามหานิยม แคล้วคลาดปลอดภัย

ศิษยานุศิษย์อาลัย สิ้น หลวงปู่ก้ำ พระเกจิ 5 แผ่นดิน มรณภาพ

นอกจากนี้ท่านยังเป็นพระนักการศึกษาและนักพัฒนาในเรื่องของการศึกษา โดยได้มีการส่งเสริมการศึกษาทั้งทางโลกและทางธรรมจัดตั้งโรงเรียนปริยัติธรรม จัดตั้งโรงเรียนระดับอนุบาลจนถึงประถมศึกษา ภายในบริเวณวัด รวมถึงยังส่งเสริมสถานศึกษาแทบทุกแห่งในพื้นที่ อ.ดอกคำใต้

หากย้อนกลับไปเมื่อ 2 วันก่อนที่ หลวงปู่ก้ำ จะมรณภาพ ท่านได้ออกมายืนหน้ากุฏิ ดูน้ำท่วมภายในบริเวณวัด พร้อมกับกล่าวว่าคณะศรัทธาชาวบ้านคงเดือนร้อนกันหนักมากปีนี้ น้ำมานักขนาดน้อ ขอให้น้ำลดไวไว ขอพรบารมีพระเจ้า 28 พระองค์ วัดบุญเกิดให้ทุกท่านปลอดภัย จากภัยพิบัติครั้งนี้ทุกท่านเทอญ

ศิษยานุศิษย์อาลัย สิ้น หลวงปู่ก้ำ พระเกจิ 5 แผ่นดิน มรณภาพ

ขอบคุณ FB : วัดบุญเกิด ดอกคำใต้ พะเยา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *