หลังจากนั้นไม่มีใครทราบชะตากรรมของบิลลี่อีกเลย จนกระทั่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และอัยการ ได้ร่วมกันติดตามสอบสวนคดีดังกล่าวจนได้พยานหลักฐานเพิ่มเติมอันเชื่อได้ว่ากลุ่มเจ้าหน้าที่อุทยาน ฯ ที่จับกุมบิลลี่ไปนั้นได้ร่วมกันกระทำความผิดต่อบิลลี่ ในคดีร่วมกันฆาตรกรรมอำพรางโดยไตร่ตรองไว้ก่อน

นับเป็นเวลาเกือบ 10 ปี มารดาและครอบครัวของพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม และยังไม่ได้รับการเยียวยาต่อการกระทำละเมิดของเจ้าหน้าที่รัฐภายใต้สังกัดของจำเลย ทั้งยังไม่มีการขอโทษ หรือแสดงความรับผิดชอบใดๆ อีกด้วย

มารดาและบุตรของบิลลี่ จึงมีความประสงค์ยื่นฟ้องต่อกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อให้ช่วยกำชับและตักเตือน เจ้าหน้าที่ภายในสังกัดของตนให้ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม เชิญชวนสื่อมวลชนและประชาชนที่สนใจ ร่วมกันติดตามคดี เพื่อให้มั่นใจว่าบิลลี่และครอบครัวที่เดินหน้าต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมจะได้รับความยุติธรรมอย่างแท้จริงและได้รับการชดใช้เยียวยา

รวมถึงสามารถนำผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้กรณีเช่นนี้เกิดขึ้นกับนักสิทธิมนุษยชนหรือคนใดได้อีก และยุติวัฒนธรรมลอยนวลของเจ้าหน้าที่รัฐได้อย่างเป็นจริง