ข่าวทั่วไป

อุณหภูมิทะลุ 42 องศา หลวงตาซดน้ำเย็นรวดเดียว 1 ลิตร จู่ๆ หงายหลังช็อกมรณภาพกลางงานศพ

Loading

อุณหภูมิทะลุ 42 องศา หลวงตาซดน้ำเย็นรวดเดียว 1 ลิตร จู่ๆ หงายหลังช็อกมรณภาพกลางงานศพ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 7 มี.ค.67 ร.ต.อ.สุขอินทร์ ราจันทร์แก้ว รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.ย่อยนาข่า จ.อุดรธานี ได้รับแจ้งว่ามีพระลูกวัดบ้านดงยาง หมู่ 7 ต.นากว้าง อ.เมือง จ.อุดรธานี ช็อคมรณภาพหน้ากุฎิ ข้างประตูโขงวัดศรีเมืองคุณ (วัดบ้านเชียงพัง) หมู่ 3 ต.นากว้าง อ.เมือง จ.อุดรธานี ขณะนั่งรอเข้าพิธีสวดมาติกาบังสุกุลให้ศพผู้วายชนม์ ในศาลาการเปรียญ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมแพทย์เวร รพ.ศูนย์อุดรธานี และอาสากู้ภัยมูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรมสถาน จุดบริการหนองบ่อ

ที่เกิดเหตุพบพบร่าง หลวงตารินลา กลางประพันธ์ อายุ 65 ปี พระลูกวัดบ้านดงยาง นอนมรณภาพอยู่หน้ากุฏิ ตามร่างกายไม่พบบาดแผลหรือร่องรอยถูกทำร้ายแต่อย่างใด คาดว่าเกิดจากภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันจากอากาศร้อนจัด เนื่องจากในตัวเมืองอุดรธานี อากาศร้อนระอุทะลุ 42.5 องศาเซลเซียส ทำให้หลวงตาเป็นลมแดด หรือ “ฮีทสโตรก” ทำให้หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ และเกิดอาการช็อคเสียชีวิต

จากการสอบสวน นายณัฐพล ใจสุข อายุ 35 ปี ลูกศิษย์วัดศรีเมืองคุณ และเป็นอาสากู้ภัยมูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรมสถาน กล่าวว่า วันนี้ที่วัดมีงานฌาปนกิจศพ เจ้าภาพจึงนิมนต์พระตามหมู่บ้านใกล้เคียงมาสวดมาติกาบังสกุลให้แก่ผู้วายชนม์ เมื่อหลวงตารินลา เดินทางมาถึงกุฏิในวัด แล้วเดินลงจากรถ บอกว่ากระหายน้ำ ตนจึงนำน้ำอุณหภูมิปกติมาให้ดื่ม

แต่หลวงตารินลา บอกว่าอยากดื่มน้ำเย็น พร้อมกับตัดขวดพลาสติกน้ำอัดลมเป็นภาชนะ และให้ตนนำน้ำจากตู้เย็นมาถวาย หลวงตารินลา ได้รินน้ำเย็นใส่ขวดพลาสติก และยกน้ำเย็นเกือบ 1 ลิตร ดื่มเพียงครั้งเดียว จากนั้นท่านก็หงายหลังล้มลงนอนหมดสติกับพื้นกุฏิ และมีอาการเกร็ง ตนได้ปั๊มหัวใจ 3 รอบ แต่ก็ไม่ฟื้นกลับมา จึงโทรแจ้งตำรวจและแพทย์เวรมาตรวจสอบ ซึ่งแพทย์ได้คาดว่าหลวงตาเป็นลมแดด หรือฮีทสโตรก ทำให้หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

ขณะที่ พระอาจารย์มังกร ยโสธโร พระลูกวัดบ้านดงยาง เปิดเผยว่า หลวงตารินลา บวชมาได้ 12 พรรษา และธุดงค์มาจาก จ.มุกดาหาร มาจำพรรษาที่วัดบ้านดงยางได้ประมาณ 8 ปี ท่านไม่มีโรคประจำตัวและแข็งแรงดี มีแต่อาการปวดขา เมื่อวานอาตมาและหลวงตารินลา ก็นั่งรถกระบะไปบอกบุญตามหมู่บ้าน โดยหลวงตารินลา นั่งอยู่ท้ายกระบะรถ และท่านบ่นว่าอากาศร้อนมาก หิวน้ำบ่อย และรู้สึกอาการไม่สู้ดี อาตมาจึงให้มานั่งข้างหน้าแทน

กระทั่งวันนี้หลวงตารินลา รับนิมนต์มาร่วมสวดมาติกาบังสกุลที่วัดศรีเมืองคุณ ร่วมกับพระตามหมู่บ้านต่างๆ ในพื้นที่ ต.นากว้าง ส่วนอาตมาก็ไปบอกบุญข้าวแผ่ตามหมู่บ้าน ก็มีญาติโยมโทรมาบอกว่าหลวงตารินลา ช็อกมรณภาพที่วัดแห่งนี้ จึงรีบกลับมาดู เพื่อนำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีที่วัดบ้านดงยาง ที่อยู่ห่างไปประมาณ 1 กิโลเมตร ส่วนสาเหตุที่ทำให้ท่านมรณภาพคาดว่าจากอากาศที่ร้อนจัด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *