ข่าวทั่วไปเรื่องเล่า

อยาก ไหว้ท้าวเวสสุวรรณ แต่ไม่รู้ว่า มีข้อห้ามอะไรบ้าง

Loading

เคยสงสัยไหมว่า ไหว้ท้าวเวสสุวรรณ ต้องไหว้แบบไหนให้สำเร็จเหมือนคนอื่นเขา สายมูบางคนไม่รู้ว่า อยากไหว้ท้าวเวสสุวรรณ แต่ไม่รู้ว่า มีข้อห้ามอะไรบ้าง คุณจะได้รับคำตอบจากบทความนี้ แนะนำโดย เพจปาฏิหาริย์

ก่อนอื่นเลยขอทำความเข้าใจอีกครั้งว่า ท้าวเวสสุวรรณ มีความสำคัญ และ มีความศักดิ์สิทธิ์อย่างไร ทำไมคนไทยถึงนิยมไหว้บูชามากที่สุด ประวัติท้าวเวสสุวรรณ จากอดีตจนถึงปัจจุบันมีความเชื่อกันว่า ท้าวเวสสุวรรณเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คอยปกป้องคุ้มครองผู้บูชา เป็นเทพผู้ยิ่งใหญ่เป็นหนึ่งใน 4 ของท้าวจตุโลกบาล เป็นเทพผู้คุ้มครองโลกมนุษย์ คอยปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไปจากชีวิต อีกทั้งยังเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภที่มีขุมทรัพย์มหาศาล ส่วนรูปลักษณ์ท้าวเวสสุวรรณ นั้น มี 2 ลักษณะ คือ

1. ท้าวเวสสุวรรณ ที่มีองค์เป็นยักษ์ ยืนถือกระบองยาว และ โล่แก้วประพาฬ มีบริวารแสนโกฏิ ทำหน้าที่รักษาความเรียบร้อย และ ความยุติธรรมในสวรรค์ โดยถูกนํามาเป็นสัญลักษณ์ของอัยการมากว่า 100 ปี

2. ท้าวเวสสุววรณ ที่ปรากฏในร่างมนุษย์ ที่เป็นชายพุงพลุ้ยซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งความมั่งคั่ง เป็นเจ้าแห่งเงินทอง ซึ่งผู้คนเชื่อว่าการบูชาจะเพิ่มโชคลาภ ทําให้มีกินมีใช้ไม่ขาดมือนั่นเองค่ะ

อยาก ไหว้ท้าวเวสสุวรรณ แต่ไม่รู้ว่า มีข้อห้ามอะไรบ้าง เริ่มง่ายๆ ก็คือ หากที่บ้านมีรูปท้าวเวสสุวรรณ หรือ มีองค์ท้าวเวสสุวรรณ ให้ออกมาทำความสะอาดทุกวันพระ และให้จุดธูปสักการะ จำนวน 9 ดอก และให้ถวายดอกกุหลาบ 9 ดอกด้วย พร้อมดอกดาวเรือง หมากพลู หรือ ผลไม้มงคล เช่น ส้ม กล้วย และ สับปะรด จากนั้น ให้ตั้งนะโม 3 จบ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสสะ ระลึกถึงคุณบิดา มารดา และ ครูบาอาจารย์ทั้งหลายที่ประสิทธิประสาทวิชามา ตลอดจน​พระพุทธ พระธรรม และ พระสงฆ์ ท่องคาถาบูชาท้าวเวสสุวรรณ 9 จบ เพื่อเป็นสิริมงคล

“อิติปิโส ภะคะวา ยมมะราชาโน ท้าวเวสสุวรรณโณ มะระณัง สุขัง อะหัง สุคะโต นะโม พุทธายะ ท้าวเวสสุวรรณโณ จาตุมะหาราชิกา ยักขะพันตาภัทภูริโต เวสสะ พุสะ พุทธัง อะระหัง พุทโธ ท้าวเวสสุวรรณโณ นะโม พุทธายะ”

ส่วน ข้อห้ามบูชาท้าวเวสสุวรรณ ก็คือ…

1. ไม่ผิดศีล 5
2. ไม่เป็นผู้ทำลายศาสนา ทั้งทางตรง และ ทางอ้อม หรือ ยุยงให้สิ้นศรัทธาต่อศาสนา
3. ไม่ประกอบอาชีพที่มีความทุจริต ฉ้อโกง เอาเปรียบผู้อื่น
4. ไม่เป็นคนเห็นแก่ตัว และ ไม่มีน้ำใจ

ลองพิจารณาดูว่าที่ผ่านมาตัวเรานั้นเคยขอสิ่งใดไป สำเร็จหรือไม่ แล้วเราทำถูกต้องหรือเปล่า หากมีคำตอบให้กับตัวเองแล้ว ก็อยากให้เริ่มไหว้ท้าวเวสสุวรรณทุกวันพระ สวดมนต์ทุกคืน มีเวลาก็ไปทำบุญบ้าง หวังว่าบทความนี้จะเป็นแนวทางให้กับหลายคนได้กราบไหว้ เสริมโชคลาภ ต้อนรับปี 2567 ขอให้สมหวังทุกคนนะคะ

ขอบคุณ : เพจปาฏิหาริย์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *