ข่าวทั่วไปเรื่องเล่า

จากปากทีมแพทย์ เล่านาทียื้อชีวิตเ ด็ กโดนพิ ษไซยาไนด์ รถทำเวลาไม่ได้ 2 รพ.ทีมเวิร์ก หมอคำนวณเวลาแม่น

Loading

เฟซบุ๊กเพจ “Ramathibodi Poison Center” โพสต์เล่าความสุดยอดของทีมแพทย์ รพ.ขุนยวม และ รพ.ศรีสังวาลย์ จ.แม่ฮ่องสอน ที่ประสานงานกันช่วยชีวิตเด็กเผลอกินน้ำยาล้างเครื่องเงิน ที่มีสารไซย าไนด์ไว้ได้ราวปาฎิหาริย์ จนมีเสียงชื่นชมจากโชเซียลเป็นอย่างมาก อ่านข่าว ยื้อชีวิตกับมัจจุราช! 2 รพ.สุดยอดทีมเวิร์ก ช่วยเด็กถูกไซย าไนด์โคม่า นัดพบครึ่งทาง ให้ยาต้านพิ ษ

ล่าสุดวันที่ 9 มค.67 เฟซบุ๊ก “ธีระดา วงค์ใจ” ได้เล่าเหตุการณ์วันเกิดเหตุว่า เด็กน้อยอายุ 5 ปี มาด้วยอาการไม่รู้สึกตัว แน่นิ่งไม่ตอบสนองใดๆ แม่ให้ประวัติดื่มน้ำยาแช่เครื่องเงินประมาณ 1 อึก ซึ่งน้ำยาเป็นสารไซยาไนด์ รพ.ที่ไปรักษาเป็น รพ.ชุมชน ซึ่งไม่เคยเจอเคสแบบนี้มาก่อน อย่าว่าแต่ รพ.ชุมชนเลย เราที่อยู่ รพ.จังหวัด ทำงานมานานก็ยังไม่เคยเจอเคสแบบนี้เลย หมอจึงรีบโทรไปหาศูนย์พิษรามาทันที เพื่อปรึกษาเรื่องการรักษาพิษจากไซยาไนด์

อาจารย์แพทย์ที่ศูนย์พิษรามา ได้มีคำสั่งการรักษาผู้ป่วยด้วยย าหลายตัว ยาบางตัวมีให้ได้เลย แต่ยาที่เป็นพระเอกใช้แก้พิษไซย าไนด์ ไม่มีใน รพ.ขนาดเล็กๆ แบบนี้ ต้องพาเ ด็กไปรักษาที่ รพ.จังหวัด ห่างออกไป 60 กม. ทางคดเคี้ยวเลี้ยวลดขับเร็วไม่ได้ ทำเวลาไม่ได้

หมอปุ้ยโทรปรึกษาแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน และกุมารแพทย์เพื่อจะมารักษาต่อที่นี่ และกระโดดขึ้นรถรีเฟอร์มพร้อมพยาบาลอีก 2 คน เพื่อดูแลเด็กระหว่างทาง หมอกรีคำนวณเวลาแล้ว กว่าเด็กจะมาถึง ไซย าไนด์คงทำพิ ษต่อร่างกายเสียหายไปมาก และเด็กอาจจะเสียชีวิตระหว่างทาง หมอกรีจึงมีคำสั่งให้เอาย าแก้พิษไซย าไนด์ 2 ตัว ให้พนักงานขับรถ นำยาไปส่งให้ทีมหมอปุ้ยที่กำลังเดินทางมา เพื่อที่จะได้รีบให้ยาแก้พิษทันที

หมอปุ้ยและทีมรีเฟอร์ รพ.ขุนยวม เมื่อได้รับยาจาก พชร. แล้วก็ให้ย าแก้พิ ษ จากนั้นเด็กเริ่มตื่น ดิ้น จากที่นอนแน่นิ่งไม่ตอบสนองใดๆ หมอฉุกเฉิน Kreetha Kamniam หมอแพรซึ่งเป็นหมอเด็ก มารอเตรียมรับผู้ป่วยที่ ER

พอมาถึงที่นี่ ให้ย าแก้พิ ษซ้ำไปอีก เจาะเลือด ติดตามพิ ษในเ ลื อ ด ติดตามสัญญาณชีพ ส่งเด็กนอนรักษาต่อที่ ICU ลุ้นให้เด็กน้อยรอด เช้านี้ติดตามอาการเด็กน้อย ตื่นดี ถอดท่ อช่วยหายใจแล้ว E4V5M6

การรักษาเด็ กน้อยครั้งนี้ เปรียบเสมือนการวิ่งแข่งกับสารพิ ษไซย าไนด์ ที่เข้าไปทำลายเซลล์ในร่างกาย โดยเราปล่อยย าแก้พิษ (sodium nitrite และ sodium Thiosulfate) เข้าสู่กระแสเ ลื อ ดให้วิ่งเข้าไปจับไซยาไนด์ล๊อคไซย าไนด์ไว้ให้สิ้นพิ ษ

คำเตือน ใครมีลูกเล็ก ควรจัดสิ่งแวดล้อมให้ปลอดภัย ไซย าไนด์มีพิษร้ า ยแรงมาก สามารถฆ่าคนในเวลาไม่กี่นาที คำเตือนอีกข้อ หากผู้ป่ ว ยหัวใจหยุดเต้น กดหัวใจได้ แต่อย่าจุ๊ฟปากผ ายปอด เพราะอาจจะได้รับไซย าไนต์ด้วย ตายอ๊องไปด้วยกันเลย คำเตือนสุดท้าย ยังไม่เชยนะ อย่าประมาทไปทานข้าวกับคนแปลกหน้า

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *