ข่าวทั่วไป

ใครจะเลือกเกิดได้ 2 ชีวิตรันทด อยู่บ้านรอวันพัง ด.ญ.ป.6 กตัญญู เก็บแตงกวาก้นสวนขาย หาเลี้ยงปูชรา

Loading

ใครจะเลือกเกิดได้ 2 ชีวิตรันทด อยู่บ้านรอวันพัง ด.ญ.ป.6 กตัญญู เก็บแตงกวาก้นสวนขาย หาเลี้ยงปูชรา

ใครจะเลือกเกิดได้ 2 ชีวิตรันทด อยู่บ้านรอวันพัง ด.ญ.ป.6 กตัญญู เก็บแตงกวาก้นสวนขาย หาเลี้ยงปูชรา

วันที่ 13 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 90 หมู่ 16 บ้านใหม่นาบ่อคำ ต.นาบ่อคำ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร หลังทราบว่ามี 2 ปู่-หลาน ใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก เมื่อไปถึงพบว่าเป็นบ้านไม้ยกสูงสภาพทรุดโทรม มุงด้วยสังกะสี

โดยพบกับ ด.ญ.สุพรรษา จันทร์สารี หรือสุ อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านนาบ่อคำ อาศัยอยู่กับ นายสันต์ จันทร์สารี อายุ 78 ปี ซึ่งเป็นปู่ เพียง 2 คน ซึ่งเมื่อ 1 ปี ก่อนผู้เป็นย่าได้เสียชีวิตลง ปัจจุบันปู่ก็ป่วยเป็นโรคชราไม่สามารถทำงานได้ เดินก็ไม่ไหว เมื่อก่อนก็รับจ้างเผาถ่านมีรายได้จุนเจือคนในครอบครัว ส่วนพ่อแม่น้องสุ แยกทางกันตั้งแต่ยังเล็ก มีพ่อส่งเสียเงินมาดูแลบ้าง

จากสภาพความเป็นอยู่ค่อนข้างลำบาก ทั้งหุงหาอาหารการกิน ที่ต้องใช้ฟืนก่อเตาไฟทำอาหาร และมีเมนูอาหารที่กินพออิ่มไปวันๆ โดยมีรายได้จากเงินเบี้ยยังชีพคนชราของปู่เดือนละ 800 บาท เมื่อเงินออกก็จะซื้อข้าวสารมาไว้หุงกิน ภายในบ้านไม้เก่าหลังนี้มีมุมสำหรับให้อ่านหนังสือ และที่นอนอยู่ที่เดียวกัน ส่วนที่หน้าเห็นใจที่สุดคือห้องน้ำ ที่มุงล้อมด้วยสังกะสีและไม้เก่า ไม่มีความมิดชิดปลอดภัยแก่เด็กหญิงที่กำลังจะโตเป็นสาว

โดยพื้นที่ที่ตั้งของบ้านที่อาศัยก็เป็นสวนป่ายางพาราของคนในหมู่บ้าน และห่างจากบ้านหลังอื่นๆ กว่า 1 กิโลเมตร แม้แต่สัญญาณมือถือก็แทบจะไม่มี ซึ่งน้องสุ ไม่มีแม้กระทั้งโทรศัพท์ หากเกิดเหตุร้ายก็ไม่สามารถขอความช่วยเหลือจากใครได้

สิ่งที่ผู้สื่อข่าวเห็นถึงความมานะอดทนของ น้องสุ คือจะหารายได้จากการเก็บแตงกวาก้นสวนของลุงกับป้า ที่ถูกเก็บผลผลิตที่ดีไปหมดแล้ว และปั่นจักรยานนำไปขายให้คนในหมู่บ้านและร้านค้าของชำในพื้นที่ ครั้งละ 60-100 บาท แต่รายได้จะมีนานๆ ที บางครั้งรู้ว่ามีแตงกวาให้เก็บก็จะรีบกลับจากโรงเรียนมาเก็บไว้ขาย

ด.ญ.สุพรรษา เล่าว่า ตนไปเก็บแตงกวาจากสวนของญาติที่เป็นก้นสวนหลังจากที่เก็บผลผลิตดีๆ ไปหมดแล้ว และเหลือแตงกวาที่ไม่สวย ตนได้รับอนาญาตให้เก็บไปขายและนำเงินไปโรงเรียน ขายครั้งละ 60-100 บาท ปัจจุบันอยู่ก็อยู่กับปู่ 2 คน วันไหนมีแตงกวาให้เก็บก็ต้องรีบกลับจากโรงเรียนมาเก็บ ซึ่งอยากได้ทุนการศึกษาไว้เรียน ส่วนที่ผ่านมาก็ได้รับทุนจากโรงเรียนบ่อยครั้ง ปัจุบันปู่ก็ไม่สามารถทำงานได้เพราะป่วยโรคชรา

ด้าน นายสมิง อ่วมวงศ์ อายุ 44 ปี เจ้าของร้านโชห่วยที่รับซื้อแตงกวาเป็นประจำ เล่าว่า น้องสุจะเก็บแตงกวามาขายให้ตนประจำ เพื่อเอาเงินไปโรงเรียน ซึ่งก็เห็นถึงความมานะอดทนของเด็ก จึงช่วยชื้อไว้ขายต่อให้ลูกค้าในร้าน ตนมองว่าเด็กแบบนี้ควรจะให้การสนับสนุน

สำหรับผู้ใจบุญอยากเมตตาช่วยเหลือน้องสุ สามารถโอนเงินผ่านบัญชี ธนาคารออมสิน เลขที่บัญชี 020413319888 ชื่อบัญชี นายสันต์ จันทร์สารี หรือติดต่อผู้ใหญ่บ้านสำรวย มาสายออ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 16 ต.นาบ่อคำ โทร 089-226-5611 เพื่อประสานให้การช่วยเหลือ เพื่อให้โอกาสทางชีวิตเด็กคนนี้ต่อไป โดยหลังจากนี้ผู้ใหญ่บ้านจะมีการตั้งกรรมการบริหารจัดการเงินให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับน้องทุกบาททุกสตางค์

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *