ข่าวทั่วไป

ช่างแอร์ขนลุก โพสต์ถามตัวอะไร อยู่ในแอร์ห้องนอนลูกค้า ชาวเน็ตแห่เฉลย

Loading

ช่างแอร์ขนลุก โพสต์ถามตัวอะไร อยู่ในแอร์ห้องนอนลูกค้า ชาวเน็ตแห่เฉลย

ช่างแอร์ขนลุก โพสต์ถามตัวอะไร อยู่ในแอร์ห้องนอนลูกค้า ชาวเน็ตแห่เฉลย คือ ชันโรง น้ำหวานอร่อยด้วย เผยเป็นแมลงสังคมขนาดเล็ก

ช่างแอร์รายหนึ่ง โพสต์ข้อความผ่านทางกลุ่ม นี่ตัวอะไร ถามผู้รู้ว่าคือตัวอะไร หลังเจ้าตัวเข้าไปล้างแอร์ในห้องของลูกค้า ความว่า บ้านพี่ๆสมาชิกในกลุ่มเรียกว่าตัวอะไรคับ ขนลุกเลยคับอยู่ในแอร์ห้องนอนลูกค้า ทั้งนี้มีผู้เข้ามาตอบคำถามดังกล่าวจำนวนมาก โดยระบุว่า คือ ชันโรง โดยบางคนบอกอีกว่า น้ำหวานอร่อย

ด้าน สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ให้ความรู้ว่า “ชันโรงหรือผึ้งจิ๋ว” (Stingless bee) เป็นแมลงสังคมขนาดเล็ก มีพฤติกรรมเก็บน้ำหวานจากดอกไม้และละอองเกสรของพืชมาใช้เป็นอาหารเช่นเดียวกับผึ้ง จัดอยู่ใน Family Apidae เช่นเดียวกับผึ้ง

แต่แตกต่างจากผึ้งที่ชันโรงไม่มีเหล็กไน จึงไม่สามารถต่อยศัตรูได้ ชันโรง จึงมีฟันกราม (mandible) ที่แข็งแรงใช้กัดศัตรูเพื่อต่อสู้ป้องกันรังแทน

ชันโรง มีการแพร่กระจายอยู่ในเขตร้อนและเขตกึ่งร้อนเท่านั้น โดยในประเทศไทยมีการรายงานพบชนิดชันโรง 39 ชนิด แต่ละชนิดพบมีการกระจายตัวอยู่ต่างกันในแต่ละพื้นที่ ขึ้นอยู่กับความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งอาหาร สภาพแวดล้อม อุณหภูมิ และระดับความสูงของพื้นที่อาศัยจากระดับน้ำทะเล

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *