ข่าวทั่วไปสินเชื่อธนาคาร

ศรีเหนื่อยแน่! ตำรวจแฉทำเป็นขบวนการแก๊งตบทรัพย์ ชี้หลักฐานมัดแน่น

Loading

ศรีเหนื่อยแน่! ตำรวจแฉทำเป็นขบวนการแก๊งตบทรัพย์ ชี้หลักฐานมัดแน่น

ตำรวจแถลงจับ ” ศรีสุวรรณ จรรยา ” นักร้องเรียนคนดัง ชี้ทำเป็นขบวนการ แก๊งตบทรัพย์ ลั่นศรีเหนื่อยแน่ หลักฐานมัดแน่น มีบัญชีม้าด้วย
เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 26 ม.ค. 2567 ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พร้อม นายนิวัติชัย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ร่วมกับ พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผอ.ปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 และ พ.ต.อ.เพิ่มวุฒิ ประทุมราช ผกก.1 บก.ปปป.

ร่วมแถลงการจับกุม นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน หลังร่วมกับ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และ น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส.พรรค รทสช. ข่มขู่อธิบดีกรมการข้าวเรียกเงิน 3 ล้านบาท แลกกับการยุติเรื่องร้องเรียนโครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการปลูกข้าว และโครงการปรับปรุงการผลิตสำหรับผู้ปลูกข้าว โดยอ้างว่าพบข้อพิรุธที่ส่อไปในทางทุจริต

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า อธิบดีกรมการข้าวกับภรรยา มาร้องเรียนว่าถูกกลุ่มผู้ต้องหารีดไถเงินจึงรวบรวมหลักฐานพร้อมประสาน ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. เปิดปฏิบัติการจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมด โดยคดีนี้อธิบดีฯ ยืนยันว่าเรื่องที่ถูกกล่าวหานั้นไม่เป็นความจริง มีความพยายามเจรจาและเรียกรับเงินจึงต่อรองเงินเหลือครึ่งเดียวจาก 3 ล้านบาทเหลือ 1.5 ล้านบาท

ขณะนี้จ่ายไปแล้ว 6.6 แสนบาท พร้อมเก็บหลักฐานทางแชตไลน์ วิดีโอและหลักฐานต่างๆ จนมีความชัดเจน ก่อนมาแจ้งความกับตำรวจ บก.ปปป. เมื่อตรวจสอบหลักฐานแล้วมีความน่าเชื่อว่ากลุ่มผู้ต้องหาร่วมกันกระทำผิดจริง ประกอบกับหลักฐานที่ได้รับก็มีน้ำหนัก ซึ่งได้ใช้เวลารวบรวมหลักฐานมานานกว่า 4 เดือน จึงนำมาสู่การจับกุมครั้งนี้ หลังจากนี้จะเรียกสอบปากคำบุคคลเพิ่มเติมอีก 1 ราย

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวอีกว่า การสืบสวนขณะนี้ยังไม่พบว่ามีบุคคลอื่นเกี่ยวข้อง แต่พบว่ามีบัญชีม้าซึ่งจะไล่ตรวจสอบเพิ่มเติม เชื่อว่ามีคนช่วยเหลือในการรับเงิน และผู้ต้องหายังอ้างไปถึงผู้หลักผู้ใหญ่ จากการสอบปากคำ นายศรีสุวรรณ ปฏิเสธข้อกล่าวหาอ้างว่ามีคนนำเงินมาให้แต่ตนไม่ได้เป็นผู้เรียกรับ อย่างไรก็ตามจากประสบการณ์การทำงานของผมยังพบว่า ขบวนการหาเงินเช่นนี้ มีทั้งคนร้องเรียน คนเคลียร์ บัญชีม้าและคนรับเงิน

ส่วนแผนการจับกุม หลังผู้เสียหายส่งมอบเงินด้วยการแขวนถุงใส่เงิน 5 แสนบาทไว้หน้าบ้าน ตำรวจยังเฝ้าคอยนานกว่า 1 ชั่วโมง ก่อนนำหมายค้นเข้าบ้านแต่พบว่ามีคนวิ่งหลบหนีไปที่หลังบ้าน เมื่อรีบไปจับกุมก็พบนายศรีสุวรรณในบ้าน พอถามว่าเงินอยู่ที่ไหนเจ้าตัวก็พาเจ้าหน้าที่ไปหยิบเงินเอง ส่วนถุงใส่เงินไปพบว่าถูกทิ้งอยู่ข้างบ้าน ยืนยันว่าที่บ้านนายศรีสุวรรณ มีกล้องวงจรปิดทั้งหลัง เจ้าตัวเห็นเหตุการณ์ทั้งหมด

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ บอกด้วยว่า คดีนี้ไม่มีใครโทรศัพท์เข้ามาเคลียร์ แต่รองนายกฯได้ประสานขอความร่วมมือ เพราะเจ้าหน้าที่ได้ติดตามกลุ่มผู้ต้องหาไปหลายสถานที่ ยืนยันว่ารองนายกฯไม่มีส่วนให้การช่วยเหลือผู้ต้องหา และส่วนตัวไม่อยากให้ประกันตัว แต่งานนี้บอกเลยว่า ศรีเหนื่อย ที่อ้างว่าถูกกลั่นแกล้ง สิ่งที่ทำแล้วมีประโยชน์กับประเทศชาติก็น่าชื่นชม แต่พฤติกรรมที่เกิดขึ้นถือว่ามีความชัดเจนที่เจ้าหน้าที่จะเอาผิดได้ หากมีใครที่ถูกร้องเรียนจากกลุ่มผู้ต้องหาเช่นนี้ ให้มาแจ้งความเพิ่ม

ด้านนายนิวัติชัย กล่าวว่า คดีนี้เกิดเมื่อต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ผู้เสียหายร้องเรียนว่า เจ๋งดอกจิก เป็นผู้ประสานงานกับนายศรีสุวรรณ และภรรยาเพื่อเรียกรับเงิน 3 ล้านบาท โดยกล่าวหาว่าทุจริตโครงการในกรมการข้าวหลายโครงการ ซึ่งมีงบประมาณหลักพันล้านบาท ก่อนที่ผู้เสียหายจะต่อรองจนเหลือ 1.5 ล้านบาท

แต่ผู้เสียหายมั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิด จึงแจ้งความกับ บก.ปปป. จนมีการรวบรวมหลักฐานออกหมายจับและวางแผนจับกุมที่บ้านพักนายศรีสุวรรณ ที่จ.ปทุมธานี วันนี้โดยพบหลักฐานว่าเจ้าตัวได้ถือเงินและยังมีหลักฐานการติดต่อทางโทรศัพท์ก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม สำหรับเจ๋งดอกจิกนั้น ถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ แม้จะไม่ใช่ผู้มีตำแหน่งทางการเมือง แต่สามารถดำเนินคดีได้ และหากศาลสั่งฟ้องก็ต้องพักการปฏิบัติหน้าที่ไปก่อน

อ่านข่าว “เจ๋ง ดอกจิก “เปิดสัมพันธ์ “พี่ศรี “ปมโดนจับร่วมขู่รีดเงิน 3 ล้านแลกไม่ร้องเรียน(คลิป)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *