ข่าวทั่วไปเรื่องเล่า

เจ้าคณะจังหวัด แจงแล้ว ตบ-ถีบเณรในโบสถ์ ยันแค่สั่งสอนไม่รุนแรง

Loading

เจ้าคณะจังหวัดแจงแล้ว ตบ-ถีบเณรในโบสถ์ ยันแค่สั่งสอนไม่รุนแรง ด้านสามเณร เผย ทำผิดบ่อยถูกลงโทษมาหลายครั้งและไม่ได้โกรธ ต่อไปจะไม่หลับอีก

จากกรณีเพจ “อยากดังเดี๋ยวจัดให้” โพสต์คลิปเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น ไลฟ์สดขณะทำวัตรเย็นในโบสถ์ โดยมีพระสงฆ์-สามเณร หลายรูป ร่วมสวดมนต์ ก่อนที่พระสงฆ์รูปหนึ่งที่นั่งด้านหน้าสุดซึ่งคาดว่าเป็นเจ้าอาวาส ลุกขึ้นและเดินไปช่วงกลางแถว ตบศีรษะและถีบเณร

ล่าสุด วันที่ 9 ม.ค. 67 ที่ วัดหนองกุง ต.หนองกุง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น โดยพบกับ พระราชปริยัติโสภณ เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น เจ้าอาวาสวัดหนองกุง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ออกมาชี้แจงถึงคลิปดังกล่าว

เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า คลิปที่เกิดขึ้นขณะนำพระสงฆ์ สามเณร ในวัด ทำวัตรเย็นที่โบสถ์ โดยมีการไลฟ์สดไปด้วย ขณะทำวัตรก็พบว่า สามเณรนั่งหลับในลักษณะคว่ำหน้า จึงลุกขึ้นไปใช้สันมือตบที่ท้ายทอย จากนั้นก็ใช้เท้ายัน เป็นการสั่งสอนที่ไม่รุนแรง และเป็นมาตรการส่วนตัวในการปกครองพระลูกวัดและสามเณรในวัดตามปกติอยู่แล้ว ซึ่งมีตั้งแต่ว่ากล่าวตักเตือนจนถึงไล่ออกจากวัด

สำหรับสามเณรรูปนี้นั้น ทำผิดมาหลายครั้ง ไม่ทำวัตรเช้า ไม่ค่อยมาปฏิบัติกิจของสงฆ์ ถูกทำโทษหลายครั้ง ทั้งให้วิ่งรอบพุทธมณฑล อาบน้ำเย็น ล้างหน้า ล้างห้องน้ำ ก็ยังไม่หายและยังมีพฤติกรรมเดิม ๆ ซ้ำ ๆ จนล่าสุดในครั้งที่กำลังไลฟ์สด ทำวัตรเย็น จึงลุกขึ้นไปปลุกและสั่งสอน ที่ทำเช่นนี้ไม่ได้ใช้ความรุนแรง แต่เป็นการสั่งสอนให้รู้ตัวว่า ไม่ควรทำเช่นนี้

ขอเตือนสามเณร ต่อหน้าทุก ๆ คนว่า ถ้ายังไม่ปรับปรุงตัว ไม่ปรับปรุงพฤติกรรม แล้วยังเกิดขึ้นซ้ำอีก จะไล่ออกจากวัด ไม่ให้อยู่ที่วัดอีก เพราะที่ให้อยู่ที่วัดทุกวันนี้เนื่องจากเกรงใจคนที่พามาบวชเรียน ในเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ใช่ว่าโซเชียลไม่ดี แต่อยากให้มีการไตร่ตรอง มีข้อมูลรอบด้านก่อนที่จะนำมาลง เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้มีอะไรที่รุนแรง

ขณะที่ สามเณร อายุ 14 ปี กล่าวว่า ทำผิดบ่อยถูกลงโทษมาหลายครั้ง และชอบหลับในช่วงทำวัตรเช้า ทำวัตรเย็น จนถูกท่านเจ้าคณะจังหวัดลงโทษ ซึ่งไม่ได้โกรธเพราะถือว่า เป็นการสั่งสอน และต่อไปจะไม่หลับและจะไม่ให้เกิดเรื่องซ้ำขึ้นอีก ที่ผ่านมามีทั้งโดนให้ทำโทษวิ่ง อาบน้ำเย็นหน้าหนาว ให้ยืน และอีกหลายอย่าง

ภายหลังจากทางเจ้าคณะจังหวัดและสามเณรชี้แจงเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นและไม่ได้มีการโกรธเคืองกันแต่อย่างใด ทางสามเณรก็ได้ก้มกราบและลั่นสัจจะวาจาว่าจะต้องใจทำวัตรเช้า-เย็น และไม่หลับในขณะทำวัตร ซึ่งหลวงพ่อถามสามเณรว่าถ้าทำผิดอีกจะให้ไล่ออกหรือโดนบ้องหู ซึ่งสามเณรขอเลือกที่จะโดนบ้องหูมากกว่าถูกขับไล่ออกจากวัดไป

ขณะที่ นายฉัตรชัย โลหะมาตย์ อดีตกำนันตำบลหนองกุง กล่าวว่า ตนเป็นคนพาสามเณรก้อนคำมาบวช เพราะครอบครัวยากจน พ่อแม่ตระเวนพาไปรับจ้างต่างจังหวัด ต้องออกจากโรงเรียน ขณะเรียนชั้น ป.1 ญาติพี่น้องอยากให้หลานมีความรู้ จึงมาขอร้องให้พามาบวชเรียน จึงพามาบวชเรียนที่วัดบ้านหนองกุง ฝากให้ท่านเจ้าอาวาสหรือท่านเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น อบรมสั่งสอน และส่งเรียนในชั้น ป.2 ที่โรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดบ้านหนองกุง

ที่ผ่านมาก็พอรู้พฤติกรรมของสามเณรว่า ไม่ค่อยทำกิจวัตรของสงฆ์ ก็คอยว่ากล่าวตักเตือนกันเรื่อยมา จนกระทั่งท่านเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น ได้สั่งสอนขณะที่สามเณรก้อนคำนั่งหลับตอนทำวัตรเย็น จนมีภาพเผยแพร่ออกไป โดยส่วนตัวไม่คิดอะไร และไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องความรุนแรงแต่อย่างใด ถือว่าเป็นการสั่งสอนลูกหลานให้หลาบจำจะได้ไม่ทำอีก

ส่วนของโยมอุปัฎากที่รู้จักอุปนิสัยของหลวงพ่อเป็นอย่างดี ยืนยันอีกเสียงว่าเป็นการลงโทษตามแบบของหลวงพ่อให้ทุกคนที่โดนทำโทษได้ปฏิบัติดี ตามหลักคำสอน และการลงโทษของหลวงพ่อนั้นก็ไม่ได้ทำรุนแรง แต่อาจเพราะอยู่ในโบสถ์ ทำให้เสียงก้องจึงเหมือนว่าทำรุนแรง แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ได้มีอะไร และเชื่อว่าอาจจะมีผู้ไม่หวังดีคอยกลั่นแกล้ง นำเรื่องดังกล่าวมาโพสต์โจมตีหลวงพ่อ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *