“แม่ค้าคนรุม” ดราม่าแล้ว เพจดังแฉมหากาพย์ ทำนาบนหลังคน นักบุญทุนแม่ค้า

กลายเป็นดราม่าแล้วเมื่อเพจ โรสคนรุม ได้ออกมาแฉ แม่ค้าคนรุม แม่ค้าสู้ชีวิตคนดังที่โด่งดังไปทั่วโลกออนไลน์จากการทำตลาดและโกดังขายอาหารราคาถูกและเปิดพื้นที่ให้พ่อค้าแม่ค้านำสินค้าของตัวเองมานำเสนอ หากพี่ญาชิมแล้วผ่าน ถูกใจ ก็จะได้นำสินค้ามาขายในตลาดซึ่งราคานั้นจะถูกกว่าที่อื่นแทบเป็นเท่าตัว ซึ่งตัวพี่ญาเองก็โด่งดังในเรื่องของน้ำพริกพี่ญาคนรุม ทำให้มีลูกค้าจำนวนมากแห่ไปอุดหนุนโกดังแม่ค้าคนรุมเพื่อหาของอร่อยราคาถูกกัน

ทว่าล่าสุดเกิดดราม่าแม่ค้าคนรุมขึ้นแล้วเมื่อเพจดังได้ออกมาแฉเบื้องหลังความเป็นจริง ว่าฉากหน้าออกสื่อพี่ญาคนรุม เหมือนคนใจบุญเปิดพื้นที่ให้พ่อค้าแม่ค้าได้มีโอกาสมาค้าขายในพื้นที่ที่ตอนแรกพูดออกสื่อมาเสมอว่า “ฟรี” แต่ล่าสุดมีข้อมูลเข้ามารัวๆว่ามีการเก็บค่าเช่าที่ชนิดที่ว่าราคาสูงลิ่ว แถมยังมีเรื่องการบังคับให้ร้านขายในราคาถูกจนแทบไม่ได้กำไร เป็นการกดราคา และมีการกดดันพ่อค้าแม่ค้าให้ตลาดให้ขายได้จำนวนเยอะๆเพื่อหัก % รวมถึงการบังคับให้บอกสูตรผ่านทางออนไลน์ และอีกมากมาย

พี่xxคนรุม(ด่า) EP.1

หลายๆคนอาจจะรู้จักพี่xxคนรุมในภาพของแม่ค้าที่ขายของถูก สร้างอาชีพให้คน แต่นั้นเป็นเพียงการนำเสนอของสื่อเท่านั้น มันไม่ใช่แม่พระค่ะ มันคือการทำนาบนหลังคน

-ใครจะไปขายในโกดังพี่xxคนรุม ต้องจ่ายค่าที่ค่ะ ไม่ได้ขายฟรี ซึ่งค่าที่จะแบ่งเป็น จุดข้างบน คือส่วนที่เป็นทำเลทอง(ในโกดัง) ค่าที่30000/ 1ครั้ง ที่เหลือก็เป็นรายวันวันละ200+บางร้านโดนเปอร์เซ็นต์ด้วย(รอดูในEP.ต่อไป) อีกจุดคือข้างล่างที่เป็นโซนเหมือนตลาด ค่าที่200/วัน

-ใครขายของต้องขายถูก ห้ามขายแพง ต่อให้คุณขายปลาทอดตัวละ20ซึ่งก็ถูกแล้ว คุณจะโดนบังคับให้ขายถูกกว่านั้นไปอีก เหลือตัวละ10 บาท ไม่งั้นคุณจะไม่ได้ขาย เหตุผลที่ทำแบบนี้เพราะ มันต้องการโปรโมทโกดังตัวเอง เวลาคนเห็นว่ามีของถูกก็จะแห่มาที่โกดัง ทำให้สินค้าของมันได้พลอยขายไปด้วย ใครจะขาดทุนก็ช่างมันฉันไม่ได้ลงทุนประมาณนี้

-ถ้าคุณขายอะไรดีเกินหน้าเกินตา สิ่งนั้นคุณจะไม่ได้ขายอีกต่อไป หรือโดนกดดันทางอ้อมให้ออกจากตลาดของเขา เพราะเขาจะมาขายสิ่งนั้นแทนคุณ เป็นการทดลองตลาดโดยไม่ต้องเสียอะไรเลย

พี่xxคนรุม(ด่า) EP.2

-การที่จะให้ขายถูก ถ้าคุยกันตกลงแต่แรก อันนั้นก็เป็นเรื่องของคนขายกับเจ้าของตลาด เพราะถือว่าคุณยอมรับเงื่อนไขของเขาเองตั้งแต่แรก

-แต่การที่พ่อค้าเขากำหนดราคาขายไว้แล้ว ที่20 บาท (ซึ่งเขาคำนวณไว้แล้วราคานี้ได้กำไรพอเลี้ยงชีพ จ่ายค่าทีได้) แต่เจ้าของตลาดเดินมาเปลี่ยนราคาเขาโดยลดลงถึง 50% เพื่อจะโปรโมทตลาดตัวเองแบบนี้คืออะไร ????

-ปลานิลแดดเดียวตัวละ20 ก็สมเหตุสมผลแล้วไหม 10บาทเอากำไรมาจากไหน?? ใครจะขาดทุนฉันไม่สนใจเพราะไม่ได้ลงทุนเอง ขอแค่ให้ตลาดฉันดัง คนมาซื้อของในโกดังเยอะๆเป็นพอ

พี่xxคนรุม(ด่า) EP.3 น้ำพริกพี่ญา

-โพสต์นี้ต้องขอภัยในความผิดพลาด ของ EP.1 นะคะ ค่าที่30000 เก็บ 1 ครั้ง และต้องจ่ายรายวันวันละ200นะคะ (บางร้านโดนเก็บเปอร์เซ็นต์ด้วยค่ะ)

-เมื่อพูดถึงพี่xxก็ต้องพูดถึงน้ำพริก แน่นอนว่าพี่xxขายอยู่ที่ 35 บาท 3กระปุก105บาท เป็นราคาที่พ่อค้าแม่ขาย จะมารับไปขายต่อเพื่อขายทำกำไร

-หลายคนคงติดภาพจำ ที่นางขายฝันให้เหล่าแม่ค้าที่มารับไปขาย ขายแล้วจะรวย เอาภาพพี่xxไปตั้งขายที่ร้านนะคนรุมซื้อแน่นอน นางพูดแบบนี้

-แต่จุดพีคก็คือ ทำไมพี่xxถึงไปไลฟ์สดขายน้ำพริกตัวเองในราคาส่งแบบนี้ แล้วคนที่เขามาซื้อไปขายต่อเขาจะขายยังไง? ในเมื่อคนขายส่งไลฟ์ตัดราคาซะเอง

-บางคนเขาหอบเงินก้อนสุดท้ายมาซื้อเพื่อลงทุน แต่ตอนนี้ผลเป็นไง น้ำพริกกองเต็มบ้านเพราะนอกจากมันจะไม่อร่อยแล้ว คนขายส่งยังไลฟ์ขายตัดราคาไปอีก

พี่xxคนรุม(ด่า) EP.4 เมื่อแป๊ะเจี๊ยะไม่ได้มีแค่ในรั้วโรงเรียน

-พี่xx แม่พระผู้แสนใจดี ของแม่ค้าขายอาหารในโลกโซเชียล เห็นล่าสุดก็เตรียมแก้ต่างแล้ว ว่าแต่ช่องยูทูปที่อาศัยกินยอดวิวเป็นเดือดเป็นร้อนอะไรหรอคะ กลัวคนหนีออกจากตลาด แล้วตัวเองต้องไปหาคอนเทนต์ใหม่ถ่ายหรอ?

-เมื่อต้องการจะไปขายที่โกดังพี่xxคนรุม คุณต้องเตรียมแป๊ะเจี๊ยะด้วยนะคะ รับเป็นเงินสดเท่านั้นไม่รับโอน โดยสิ่งนี้ มีร้านที่ยังอยู่ในตลาดและออกนอกตลาดไปแล้ว เขาส่งข้อมูลมาให้ ไม่งั้นเรื่องนี้จะหลุดออกมาได้ยังไง ไอ้เรื่องช่วยคนนี้เลิกฝันเลยค่ะ หาผลประโยชน์เข้าพกเข้าห่อตัวเองทั้งนั้น

-แชทบางแชทไม่สามารถเปิดเผยได้นะคะ เพราะพี่xxคนรุม(ด่า)กำลังหาตัวคนปล่อยข้อมูลอยู่ค่ะ แต่เท่าที่ทราบมา เมื่อจ่ายแป๊ะเจี๊ยะให้นางแล้วต้องจ่ายค่าที่ซึ่งจะจ่ายกี่บาทก็แล้วแต่ความกว้างของร้าน ดังนั้นจึงไม่ใช่แม่พระหรือนักบุญอะไร เป็นการเช่าที่ขายของปกติ

-ความxะยำมันอยู่ตรงนี้ ตรงที่ว่า บางร้านนางจะเก็บเปอร์เซ็นต์เพิ่มเมื่อเฉลี่ยแล้ว บางร้านต้องเสียให้นาง50000-100000/เดือนเลยทีเดียว

-ส่วนเรื่องบังคับบอกสูตร เรื่องนี้คือโคตรxะยำ เมื่อเช่าที่แล้วไปให้เขาบอกสูตรอีกคืออะไร

-พอร้านไหนขายอะไรดีๆ จะชอบมีสินค้าตัวเดียวกันมาขายซึ่งคนที่ขายก็เป็นพวกเหล่าเพื่อนฝูงและบรรดาญาติของนาง คนเก่าๆก็จะต้องถูกบีบออกไปในที่สุด จนตอนนี้พื้นที่ในโกดังคนขายเกือบครึ่งเป็นคนของนางทั้งนั้น

พี่xxคนรุม(ด่า) EP.5 “นักชิมอาหารลิ้นสีเหลืองทอง”

-การจะชิมอาหารใครนั้น สิ่งที่ควรมีคือความรู้ทางด้านอาหาร แต่พี่xxคนรุมอาจจะเป็นอีก1คน ที่ไม่มีความรู้ด้านอาหาร แต่ติไปหมดทุกสิ่ง

-เริ่มจากภาพแรก ตังเม ตังเมคือน้ำตาลกวน รสชาติมันก็ต้องหวาน เพราะมันทำมาจากน้ำตาล แต่กลับไปติว่าหวานไป คือจะให้รสชาติเป็นยังไง ก็มันทำมาจากน้ำตาล??

-พอมาภาพที่2 บอกว่าอาจาดเปรี้ยว อาจาดก็ต้องเปรี้ยวสิคะ มันเป็นเครื่องจิ้มสำหรับแก้เลี่ยน น้ำส้มสายชูผสมน้ำตาล พี่ญาจะให้มันมีรสเผ็ดหรอคะ งงค่ะแบบนี้

-ภาพที่3 เป็นการบอกกับแฟนคลับว่า ปลาหมึกย่างร้านตัวเองถูกมาก30บาท ที่อื่นขายตัว120 อยากจะบอกว่า พี่xxาได้โปรดมีสตินะคะ ปลาหมึกที่เขาขายตัวละ120 มันคือปลาหมึกกล้วยสดค่ะ ของในโกดังพี่ญามันคือปลาหมึกอาเจนแช่แข็ง อย่าว่าแต่ราคาเลย รสชาติมันก็ต่างกัน ไม่งั้นคนจะไปยอมจ่ายเงินซื้อปลาหมึกกล้วยสดๆกินทำไม

-ส่วนน้ำพริกของตัว อันนี้ไม่ทราบว่าได้ชิมก่อนวางจำหน่ายหรือยังคะ จาก4 EP.ที่ผ่านมา คอมเม้นท์ก็เป็นเอกฉันท์แล้วว่ามันไม่อร่อย หวานมาก แถมสินค้าบางอย่างก็เหม็นหืนซึ่งเกิดจากการทำบรรจุภัณฑ์แบบลวกๆ ทำให้สินค้าอยู่ได้ไม่นาน

-ส่วนเค้กที่ทำมาจาก แป้งกวนผสมกับน้ำมันพืช อยู่นิ่งๆนะคะ อย่าออกตัวแรงมากนะคะ

พี่xxคนรุม(ด่า) Ep6 

ไก่ย่างไม้ละ 20 บาท “ขาดทุนคือกำไร”

– ต้องขอบอกก่อนร้านนี้ชื่อร้านไก่ย่างหนังกรอบ เดิมทีขาย25 แต่พี่xxมันต้องการโฆษณาโปรโมทโกดังตัวเอง เลยไปบังคับให้ร้านขาย 20 บาท (ซึ่งราคา20บาทตอนนี้แทบจะไม่มีร้านไหนขายแล้ว พี่xxมันเห็นจุดนี้จะมาทำโฆษณาให้ตัวเองได้ มันเลยทำเรื่องจัญไxแบบนี้)

– ถามว่า 20 บาทกำไรหรือขาดทุน ต้องขอบอกก่อนว่า ไก่ย่างแบบนี้ มันคือส่วนสะโพกติดกระดูก กิโลกรัมละ90-110 บาทแล้วแต่ขนาด เมื่อตีเป็นราคาต่อชิ้นแบบต่ำๆเลย ทุนค่าไก่ดิบประมาณ10บาท/ชิ้น นี้ยังไม่รวมค่าเครื่องปรุง ถ่านย่าง ไม้ไผ่ ถุง น้ำมันรถ น้ำไฟ เมื่อรวมแล้วทุนจริงๆต่อชิ้นจะประมาณ 18-19 บาทเลย (โดยเฉพาะการย่างให้หนังไก่กรอบแห้งตามสูตรของร้านต้องย่างนาน ก็คือเปลืองถ่านเข้าไปอีก)

– จากที่ร้านบอกว่าขายได้วันนึงประมาณ 1500-2000ไม้ สมมุติตีให้ขายได้2000ไม้*กำไร2บาท = 4000 อันนี้คือกำไรเพียวๆ ที่ต้องนำมาแบ่งให้คน 4-6 คน ที่ต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำเพื่อหมักไก่ หนีบไก่ ย่างไก่2000ไม้  คิดแล้วมันคุ้มหรอกับสุขภาพที่เสียไป ดูสภาพร่างกายคนขายสิ แม่คนขายย่างไก่อยู่หน้าเตาหน้าดำ เหงื่อออกทั้งตัวจนดูไม่ได้ ล้มหมอนนอนเสื่อทีนึง ไอ้กำไรที่ทำมายังไม่พอจ่ายค่าหมอเลย โดนxxหลอกใช้ชัดๆแบบนี้

ขอบคุณ โรสคนรุม

admin

Recent Posts

เปิดลงทะเบียน สินเชื่อออมสิน วงเงิน 50,000 บาท ไม่ต้องจ่ายเงินต้นและดอกเบี้ย 6 เดือน ทุกอาชีพ

เปิดลงทะเบียน สินเชื่อออมสิน วงเงิน 50,000 บาท ไม่ต้องจ่ายเงินต้นและดอกเบี้ย 6 เดือน ทุกอาชีพ   ธนาคารออมสิน ได้ออกสินเชื่อไทรทองอเนกประสงค์ ปล่อยกู้เพื่อเสริมสภาพคล่องใน สถานการณ์ปัจจุบัน โดยผ่อนปรนให้…

6 days ago

เปิดยืมผ่านแอป MyMo สินเชื่อ อิ่มใจ ออมสินช่วยเหลือ รายละ 1 เเสน

เปิดยืมผ่านแอป MyMo สินเชื่อ อิ่มใจ ออมสินช่วยเหลือ รายละ 1 เเสน   ธนาคารออมสิน ได้มีการออกมาตรการ ในการช่วยธุรกิจร้านอาหาร หรือเครื่องดื่ม ปล่อยสินเชื่อเงินให้กู้ยืม สินเชื่ออิ่มใจ…

6 days ago

แค่มีสมุดฝากธ.กรุงเทพ ให้ยืม 50,000 บาท ไม่ต้องค้ำ จาก “ธนาคารกรุงเทพ”

แค่มีสมุดฝากธ.กรุงเทพ ให้ยืม 50,000 บาท ไม่ต้องค้ำ จาก “ธนาคารกรุงเทพ”   ธนาคารกรุงเทพ เปิดให้กู้ สินเชื่อบัวหลวงสุขใจ เพื่อให้ประชาชนที่ต้องการปรับสภาพการเงินให้คล่องตัว กับเงินกู้อเนกประสงค์ สำหรับพนักงานประจำ ที่มีบัญชีเงินเดือนกับธนาคารกรุงเทพ…

6 days ago

ฮงลิสซิ่ง วงเงิน 20,000 บาท ผ่อนเริ่มต้น 238 บาท/เดือน อนุมัติง่าย ทุกอาชีพ

ฮงลิสซิ่ง วงเงิน 20,000 บาท ผ่อนเริ่มต้น 238 บาท/เดือน อนุมัติง่าย ทุกอาชีพ   สินเชื่อส่วนบุคคล เฮงลิสซิ่ง เป็นตัวช่วยแก้ทุกปัญหา ด้านการเงิน เติมเต็มทุกความต้องการ…

6 days ago

ธนาคารกรุงไทย ช่วยคนไม่มีเงิน 50,000 บาท ให้ผ่านง่าย ผ่อนหลักร้อย นาน 84 เดือน

ธนาคารกรุงไทย ช่วยคนไม่มีเงิน 50,000 บาท ให้ผ่านง่าย ผ่อนหลักร้อย นาน 84 เดือน   “กรุงไทยใจดี” เเละ “กรุงไทยสมาร์ทมันนี่” สำหรับพนักงานเอกชน รายละเอียดการสมัคร…

6 days ago

เริ่มแล้ว! ‘ออมสิน’ เปิดให้ลงทะเบียน วงเงิน 1 หมื่นบาท ผ่านแอป ‘MyMo’

เริ่มแล้ว! ‘ออมสิน’ เปิดให้ลงทะเบียน วงเงิน 1 หมื่นบาท ผ่านแอป ‘MyMo’   ธนาคาร “ออมสิน” เริ่มเปิดให้ “ลงทะเบียนขอสินเชื่อสู้ภัยโควิด-19” ดอกเบี้ยต่ำ ไม่ต้องมีคนค้ำประกัน…

6 days ago