ข่าวทั่วไป

สิ้น “หลวงปู่กลม อภิลาโส” พระเกจิดังนครพนม มรณภาพ ลูกศิษย์หลวงปู่คำพันธ์

วงการสงฆ์เศร้า หลวงปู่กลม อภิลาโส หรือ พระครูโพธิชยาทร อดีตเจ้าคณะตำบลรามราช อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม อดีตเจ้าอาวาสวัดแพงสะพัง ม.7 ต.รามราช อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ได้มรณภาพ เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2567 เวลา 14.06 น. สิริอายุ 97 ปี

สิ้น หลวงปู่กลม อภิลาโส พระเกจิดังนครพนม มรณภาพ ลูกศิษย์หลวงปู่คำพันธ์

ก่อนที่ หลวงปู่กลม อภิลาโส จะมรณภาพ หลวงปู่มีอาการอาพาธด้วยโรคน้ำท่วมปอด น้ำท่วมหัวใจกะทันหัน และโรคไต ซึ่งสะสมไว้นานกว่า 10 ปี แพทย์เพิ่งตรวจพบเจอเมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา

โดยเวลา 13.00 น. วันที่ 30 ส.ค. 2567 จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ มีพระราชสิริวัฒน์ เจ้าคณะจังหวัดนครพนม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ เวลา 18.00 น. จะมีพิธีสวดพระอภิธรรม เบื้องต้นทางคณะลูกศิษย์ได้มีการประชุมหารือจะเก็บร่างไว้ 7 วัน ทำบุญ 50 วัน และทำบุญ 100 วัน ก่อนขอพระราชทานเพลิงศพต่อไป

สิ้น หลวงปู่กลม อภิลาโส พระเกจิดังนครพนม มรณภาพ ลูกศิษย์หลวงปู่คำพันธ์

ประวัติ หลวงปู่กลม อภิลาโส

หลวงปู่กลม อภิลาโส มีนามเดิมว่า กลม เอกสะพัง เกิดวันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2470 เริ่มเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์เมื่ออายุได้ 23 ปี ท่านอุปสมบทเพื่อตอบแทนพระคุณบิดามารดา 1 พรรษา แล้วได้ลาสิขาออกมาประกอบสัมมาอาชีพ และมีครอบครัวตามปกติทั่วไป

จากนั้นเมื่อท่านอายุได้ 53 ปี ได้ตัดสินใจอุปสมบทอีกครั้ง ณ พัทธสีมาวัดกลาง ต.ท่าอุเทน อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เมื่อวันพุธที่ 16 กรกฎาคม 2523  มีหลวงปู่จูม เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงพ่อผาย เป็นพระกรรมวาจาจารย์ หลวงพ่อลาน เป็นพระอนุสาวจาจารย์ กระทั่ง พ.ศ.2523 ฝากตัวเป็นศิษย์หลวงปู่คำพันธ์ โฆษปัญโญ เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำโขง พระเกจิชื่อดังวัดธาตุมหาชัย อ.ปลาปาก จ.นครพนม ได้รับฉายาว่า “อภิลาโส”

เมื่อท่านได้เป็นพระภิกษุแล้ว พระกลมได้กลับมาจำพรรษาอยู่ที่วัดโพธิ์ชัยศรี บ้านแพงสะพัง หรือ วัดโพธิ์ไชย ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นบ้านเกิดท่าน ด้วยความมุ่งมั่นที่จะศึกษาธรรมจากพระอุปัชฌาย์อย่างเคร่งครัด ทำให้ท่านสอบนักธรรมชั้นตรี ได้ในปี 2524

และด้วยความมุ่งมั่นใฝ่หาความรู้ทางธรรมและด้านการวิปัสนากรรมฐาน ท่านจึงได้เดินทางไปกราบนมัสการ หลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ พระเกจิชื่อดังวัดธาตุมหาชัย อ.ปลาปาก จ.นครพนม เพื่อขอสนทนาธรรม และเรียนรู้สรรพวิชาพุทธาคมต่างๆ อาทิ การเขียนเลขยันต์ การทำตะกรุด และฝึกวิปัสสนากรรมฐาน ซึ่งท่านอยู่ศึกษาธรรมที่บ้านนกเหาะ อ.ปลาปาก กับหลวงปู่คำพันธ์นานกว่า 6 ปี ก่อนตระเวนออกธุดงค์ เพื่อไปฝึกจิตและแสวงหาโมคธรรม

สิ้น หลวงปู่กลม อภิลาโส พระเกจิดังนครพนม มรณภาพ ลูกศิษย์หลวงปู่คำพันธ์

ก่อนไปศึกษาวิปัสสนากับ หลวงปู่หล้า เขมปัตโต วัดภูจ้อก้อ (วัดบรรพตคีรี) อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร อยู่ศึกษาธรรมพักใหญ่ ก่อนจะเดินทางไปสักการะกราบรอยพระพุทธบาท ณ วัดพระพุทธบาท จ.สระบุรี และปักกลดอยู่ที่ อ.พุทธบาท นานนับเดือนจนมีชาวบ้านมากราบไหว้ศรัทธาจำนวนมาก ซึ่งรวมเวลาออกธุดงค์นาน 5 ปี จึงเดินทางกลับวัดโพธิ์ไชย บ้านเกิดเพื่อนำความรู้ที่ได้มาเผยแพร่ต่อพุทธศาสนิกชนต่อไป

หลวงปู่กลม อภิลาโส ถือเป็นพระสงฆ์ที่มีวัตรปฏิบัติที่งดงาม ถือสันโดษ สมถะไม่สะสมทรัพย์ โดยใน พ.ศ.2535 ได้รับพระราชทานสมศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นตรี

ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะตำบลรามราช อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม , เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย บ้านแพงสะพัง และ เจ้าอาวาสวัดแพงสะพัง ม.7 ต.รามราช อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *