ข่าวทั่วไป

จุดพบสุดสลด ชาวบ้าน 2 ราย สังเวยน้ำท่วม “น้ำท่วมเชียงราย”

“น้ำท่วมล่าสุด” ยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดกับเหตุการณ์ “น้ำท่วมเชียงราย” ซึ่งมีรายนงานว่าตอนนี้น้ำท่วมอย่างหนักในจังหวัดเชียงราย ช่วงเช้าวันนี้ (22 ส.ค. 67) เวลา ตี 4 ตี 5 น้ำป่าไหลทะลักเข้าบ้านเรือนประชาชนอย่างรวดเร็ว เร่งอพยพเคลื่อนย้ายประชาชนออกจากพื้นที่น้ำท่วม

จุดพบสุดสลด ชาวบ้าน 2 ราย สังเวยน้ำท่วม \"น้ำท่วมเชียงราย\"

ล่าสุดมีรายงานเพิ่มเติมว่า น้ำที่ท่วมในหลายพื้นที่จ.เชียงราย พบมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย ซึ่งรายแรกจมน้ำที่หมู่บ้านปงน้อย หมู่ 10 ต.ปงน้อย อ.ดอยหลวง เป็นชายอายุ 77 ปี เสียชีวิตขณะออกไปหาปลา บริเวณทุ่งนาที่ถูกน้ำท่วม รายที่ 2 เป็นหญิง อายุ 39 ปี ชาว ต.ตับเต่า อ.เทิง สูญหายไปตั้งแต่เกิดน้ำหลากเมื่อเช้าวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา ก่อนเจ้าหน้าที่พบร่างเสียชีวิตอยู่ในลำน้ำหงาว พื้นที่หมู่บ้านทรายกาด หมู่ 6 ต.ตับเต่า

จุดพบสุดสลด ชาวบ้าน 2 ราย สังเวยน้ำท่วม \"น้ำท่วมเชียงราย\"

ด้านสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้ประกาศ ฉบับที่ 11 เฝ้าระวัง – น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ช่วงวันที่ 24 – 30 ส.ค. 2567 โดยพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มใน จ.เชียงราย ได้แก่ อำเภอเมืองเชียงราย อำเภอแม่สาย อำเภอเชียงแสน อำเภอเวียงแก่น อำเภอขุนตาล อำเภอพญาเม็งราย อำเภอเวียงชัย อำเภอเทิง และอำเภอแม่ลาว

จุดพบสุดสลด ชาวบ้าน 2 ราย สังเวยน้ำท่วม \"น้ำท่วมเชียงราย\"

ขณะเดียวกัน กรมชลประทานได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำยม ให้เตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำหลาก พร้อมวางแผนจัดจราจรน้ำในลุ่มน้ำยม เพื่อรองรับปริมาณน้ำที่จะไหลลงมาจากจังหวัดแพร่ โดยการหน่วงน้ำไว้บริเวณด้านเหนือประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ และจะผันน้ำส่วนหนึ่งเข้าคลองยม-น่าน ผ่านทางประตูระบายน้ำคลองหกบาท ก่อนจะระบายลงสู่แม่น้ำยมสายเก่าและแม่น้ำน่านตามลำดับ

จุดพบสุดสลด ชาวบ้าน 2 ราย สังเวยน้ำท่วม \"น้ำท่วมเชียงราย\"
นอกจากนี้ สถานการณ์น้ำที่สถานีวัดน้ำ Y.20 อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ได้เพิ่มขึ้นสูงจนถึงระดับวิกฤต โดยมีน้ำไหลผ่านในอัตรา 1,390 ลบ.ม./วินาที และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น  จึงขอให้พื้นที่ตอนล่างในเขตจังหวัดสุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร เตรียมรับสถานการณ์น้ำที่อาจจะล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำในอีก 1-2 วันข้างหน้านี้

ภาพจาก มูลนิธิแสงธรรมสาธารณกุศลเชียงราย สำนักงานใหญ่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *