ข่าวทั่วไป

“บิ๊กป้อม”ไม่ได้ตั้งใจ ต่อสายตรง “นักข่าวสาว” เคลียร์ดราม่า แค่แหย่เล่น

16ส.ค.67 กรณี นักข่าวไทยพีบีเอส ถูก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ คุกคามด้วยการตบศีรษะ ขณะติดตามทำข่าวสัมภาษณ์ที่บ้านอัมพวัน ล่าสุดมีรายงานว่า บิ๊กป้อม ต่อสายตรงถึง “นักข่าวสาว”คนดังกล่าวแล้ว  เคลียร์ดราม่ามือลั่นหยุมหัว พร้อมเอ่ยบอกว่า ไม่มีเจตนา ปกติแล้วตนก็ได้พูดล้อเล่นและแหย่เล่นกับผู้สื่อข่าวที่ คุณหน้าคุ้นตากันเป็นประจำอยู่แล้ว

คืบหน้าล่าสุด เนชั่นสุดสัปดาห์ มีรายงานว่า บิ๊กป้อม  สายตรงถึง “นักข่าวสาว” เคลียร์ดราม่าหยุมหัว บอก ไม่มีเจตนา ปกติชอบแหย่สื่อคุ้นเคย

\"บิ๊กป้อม\"ไม่ได้ตั้งใจ ต่อสายตรง \"นักข่าวสาว\" เคลียร์ดราม่า แค่แหย่เล่นจากกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้แสดงท่าทางลักษณะไปหยุมหัวสื่อมวลชนรายหนึ่ง ขณะสอบถามถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้ลงมติเลือกนางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี แต่พล.อ.ประวิตรในฐานะ สส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐไม่ได้เข้าร่วมลงมติ โดยพล.อ.ประวิตร มีท่าทีฉุนเฉียวอย่างชัดเจน พร้อมย้อนถามสื่อมวลชนว่า ถามอะไรไม่รู้\"บิ๊กป้อม\"ไม่ได้ตั้งใจ ต่อสายตรง \"นักข่าวสาว\" เคลียร์ดราม่า แค่แหย่เล่น

จากนั้นมีรายงานว่า พล.อ.ประวิตรได้ให้พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม โทรศัพท์สายตรงมาถึงผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ที่ พล.อ.ประวิตร ได้หยุมหัวแล้ว

พล.อ.ณัฐ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวทางพล.อ.ประวิตร ไม่ได้ตั้งใจ หลังจากนั้นได้ส่งสายโทรศัพท์ให้ พล.อ.ประวิตรได้พูดคุย

โดยพล.อ.ประวิตรได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าตนเองไม่ได้ตั้งใจ ไม่ได้มีเจตนาอะไรเลย เพราะปกติแล้วตนเองก็ได้พูดล้อเล่นและแหย่เล่นกับผู้สื่อข่าวที่ คุณหน้าคุ้นตากันเป็นประจำอยู่แล้ว

ด้านไทยพีบีเอส ได้ ออกแถลงการณ์ โดย องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ตามที่เกิดเหตุการณ์ ผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถูก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ คุกคามด้วยการตบบริเวณศีรษะ ขณะที่ผู้สื่อข่าวกำลังทำหน้าที่ติดตามสัมภาษณ์ที่ สำนักงานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (บ้านอัมพวัน) เมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2567 และเป็นคลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ต่อทางสื่อหลักและสื่อสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวางนั้น

\"บิ๊กป้อม\"ไม่ได้ตั้งใจ ต่อสายตรง \"นักข่าวสาว\" เคลียร์ดราม่า แค่แหย่เล่น

องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ในฐานะหน่วยงานต้นสังกัดเห็นว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการคุกคามการทำหน้าที่ผู้สื่อข่าว

การตั้งคำถามด้วยถ้อยคำและท่าทีสุภาพในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผู้ถูกสัมภาษณ์ ดังปรากฏในคลิปวิดีโอ ที่ถูกเผยแพร่เป็นที่ประจักษ์นั้น ชัดเจนว่าเป็นการทำหน้าที่ผู้สื่อข่าวโดยสุจริต การถูกกระทำทางกายจากแหล่งข่าวเช่นนี้ จึงเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ และถือเป็นพฤติกรรมที่ย่อมส่งผลกระทบต่อจิตใจและความรู้สึกปลอดภัยของผู้สื่อข่าว-ช่างภาพ ที่อยู่ร่วมในเหตุการณ์เดียวกันนี้ด้วย

ส.ส.ท.มีมาตรการในการปกป้องคุ้มครองผู้สื่อข่าวและผู้ปฏิบัติงานทุกคน เพื่อให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมั่นใจ ดำรงไว้ซึ่งศักดิ์ศรี และมีความกล้าหาญทางจริยธรรม การคุกคามผู้สื่อข่าวครั้งนี้ จึงเป็นเหตุการณ์ที่ ส.ส.ท. ขอเรียกร้องให้ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้แสดงความรับผิดชอบ และขอให้สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมกันหามาตรการดำเนินการที่เหมาะสมเพื่อคุ้มครองสื่อมวลชนต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *