ข่าวทั่วไป

ด่วน “เศรษฐา””พ้นนายกรัฐมนตรี มติศาลรัฐธรรมนูญ 5 ต่อ 4

14 ส.ค.67  เมื่อเวลา 15.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัยคดีถอดถอน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่รู้ หรือ ควรรู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติ หรือ มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเคยถูกศาลฎีกามีคำสั่งจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล เป็นบุคคลที่กระทำการอันไม่ซื่อสัตย์สุจริต และมีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืน หรือ ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง อันเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา สิ้นสุดลง

กรณีสืบเนื่องจากประธานวุฒิสภา ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา และนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5) หรือไม่

ด่วน \"เศรษฐา\"\"พ้นนายกรัฐมนตรี มติศาลรัฐธรรมนูญ 5 ต่อ 4

โดยการเข้าฟังศาลรัฐธรรมนูญชี้ชะตา นั้น  ทาง นายเศรษฐา ได้มอบหมายให้ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ไปรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยแทน

ด่วน \"เศรษฐา\"\"พ้นนายกรัฐมนตรี มติศาลรัฐธรรมนูญ 5 ต่อ 4

ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญ นั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย ออกมาแล้วปรากฎว่า ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 5 ต่อ 4 “เศรษฐา ทวีสิน” พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี ไม่มีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์ พร้อมให้คณะรัฐมนตรีพ้นตำแหน่งทั้งคณะ

ด่วน \"เศรษฐา\"\"พ้นนายกรัฐมนตรี มติศาลรัฐธรรมนูญ 5 ต่อ 4

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *