ข่าวทั่วไปสินเชื่อธนาคาร

“พิธา” รอด คดีหุ้นไอทีวี ศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัย มติเสียงข้างมาก!…

24ม.ค.67 ชี้ชะตาอนาคตพิธา-ก้าวไกล ศาลรัฐธรรมนูญ นัดฟังคำวินิจฉัยในคดี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นผู้ถือหุ้นไอทีวี (ITV) ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อสารมวลชนในวันที่สมัครรับ

เลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ สส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ จะนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยชี้ขาด ในเวลา 14.00น.

คดีหุ้นสื่อนี้นี้ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ได้ยื่นเรื่องให้ กกต.ตรวจสอบว่า นายพิธาถือหุ้นไอทีวี จำนวน 42,000 หุ้น จากนั้นที่ประชุม กกต.เห็นว่า สมาชิกภาพของนายพิธาสิ้นสุดลง เพราะมีการถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ หรือ

สื่อมวลชนใดในวันรับสมัครเลือกตั้ง อันเป็นลักษณะต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิรับสมัครเลือกตั้งเป็น สส. ก่อนจะส่งเรื่องมายังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย

กระทั่งเมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2566 ศาลรัฐธรรมนูญ จะรับคำร้อง และสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยการไต่สวน

พยานบุคคล เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2566 นายพิธายังคงแสดงความมั่นใจ และบอกว่า รอวันนี้มานานที่จะได้แสดงข้อเท็จจริง และหวังว่า จะได้รับความเป็นธรรม

อัปเดตล่าสุด “พิธา” รอดคดีถือหุ้นสื่อไอทีวี โดย คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นั่งบัลลังก์เริ่มอ่านคำวินิจฉัย โดยมี มติด้วยเสียงข้างมาก (มติ 8 ต่อ 1 ) ว่า การถือครองหุ้นสื่อของนายพิธา ไม่ขัดต่อต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6)

ประกอบมาตรา 89 (3) เป็นเหตุให้สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ นายพิธา ไม่สิ้นสุดลง ด้วยเหตุ บริษัทไอทีวี ไม่ได้ประกอบกิจการสื่อ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *