จับหัวหน้าชุดเฉพาะกิจกรมทางหลวง พร้อมสมุนยกแก๊ง รีดส่วยรถบรรทุก 200 ล้าน

3 ก.ย.67  ป.ป.ท. ร่วมกับ ป.ป.ช. และ บก.ปปป. นำกำลังเปิดปฏิบัติการทลายเครือข่าย “เจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับส่วยรถบรรทุก” เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายจำนวน 11 จุด ทั่วประเทศ ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา จ.ชัยภูมิ จ.เพชรบูรณ์ จ.นครปฐม จ.ชลบุรี จ.เชียงใหม่ และ กรุงเทพมหานคร เพื่อกวาดล้างจับกุมผู้ต้องหาขบวนการดังกล่าว

จากปฏิบัติการดังกล่าวเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาคนสำคัญในขบวนการดังกล่าว ได้จำนวน 3 ราย ประกอบด้วย

1. “นาย น.”  ตำแหน่งหัวหน้าสถานีตรวจสอบน้ำหนัก กรมทางหลวง และ เป็นหัวหน้าชุดเฉพาะกิจ

2. “นาย อ.”  ตำแหน่งนายช่างเครื่องกลชำนาญงาน หัวหน้าสถานีตรวจสอบน้ำหนัก

3. “นาย ธ.” พลเรือนซึ่งทำหน้าที่เป็นหน้าเสื่อ ทั้งหมดเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 3 ข้อหา “เป็นเจ้าพนักงานร่วมละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ,เป็นเจ้าพนักงานของรัฐร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และ สนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ” มีพฤติการณ์เรียกรับเงินจากผู้ประกอบการรถบรรทุก รายละ 100,000 บาท เพื่อให้บรรทุกน้ำหนักเกินได้

พร้อมเชิญตัว “นาย ป.”เจ้าของบัญชีธนาคารมารับทราบข้อกล่าวหาด้วยเช่นเดียวกัน

สืบเนื่องจากเมื่อกลางปี 2566 ได้มีกลุ่มผู้ประกอบการยื่นเรื่องร้องเรียนตามหน่วยงานต่างๆ หลังถูกกลุ่มเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง ร่วมกับพลเรือน เรียกเก็บส่วย รถเครน และ รถบรรทุกน้ำหนักเกิน  ทำให้ นายเศรษฐี ทวีสิน ขณะนั้นยังดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี จึงได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ และ แก้ไข

หลังรับเรื่อง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. จึงสั่งการให้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. รวมถึง พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. ประสานข้อมูลร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอท. เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. และ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. เร่งสืบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริง

ก่อนพบข้อมูลสำคัญว่าเจ้าหน้าที่กลุ่มนี้ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่สำนักควบคุมน้ำหนักยานพาหนะ (สคน.) หน่วยงานในสังกัดของกรมทางหลวง ซึ่งมีหน้าที่สืบสวนจับกุมรถบรรทุกน้ำหนักเกินที่วิ่งบนทางหลวง แต่กลับใช้อำนาจหน้าที่ในการเป็นหัวหน้าชุดเฉพาะกิจ เรียกเก็บเงินส่วยรายเดือนจากผู้ประกอบการเพื่อแลกกับการไม่จับกุมดำเนินคดี

โดยมี นาย ธ. ที่เป็นพลเรือน คอยทำหน้าที่หน้าเสื่อเป็นผู้เข้าไปเจรจาเรียกรับเงินแทน หากผู้ประกอบการรายใด ไม่ทำตามข้อเรียกร้องก็จะถูกกวดขันจับกุมอย่างหนักจนกระทบต่อกิจการ โดยทำเช่นนี้มานานหลายปี ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการตกเป็นเหยื่อกว่า 30 ราย มีทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่และรายเล็ก ที่อยู่ในพื้นที่ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคเหนือตอนล่าง โดยแต่ละรายจะต้องจ่ายส่วยรายเดือน ตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักแสนบาท มีเงินส่วยหมุนเวียนตกเฉลี่ยต่อเดือน เดือนละไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท ซึ่งเงินที่ได้มาจะถูกโอนเข้าไปยังบัญชีม้า ที่เปิดโดยนาย ป. ก่อนจะถูกโอนถ่ายไปยังกลุ่มเจ้าหน้าที่หัวหน้าขบวนการตามลำดับ

เจ้าหน้าที่จึงเร่งสืบหารวบรวมพยานหลักฐาน สอบปากคำพยานบุคคลต่างๆกว่า 30 คน รวมไปถึงข้อมูลบัญชีธนาคารผู้รับส่วย ,บัญชีม้า,บัญชีผู้จ่ายส่วย ภาพถ่ายกล้องวงจรปิด,ธนาคาร, กล้องโทรศัพท์มือถือของพยาน ขออำนาจศาลออกหมายจับจนนำมาสู่การตามจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ได้ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ และ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างนำตัวเข้าตรวจค้นห้องทำงาน

ซึ่งต้องสงสัยว่ามีพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด รวมไปถึงตรวจค้นด่านชั่งน้ำหนักที่ผู้ต้องหาได้ปฏิบัติหน้าที่อยู่ด้วย รวม 11 จุด และดำเนินการส่งตัวผู้ต้องหาให้เจ้าพนักงานตำรวจดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เบื้องต้นทราบว่ามีชุดเฉพาะกิจดังกล่าวกระจายอยู่ทั่วประเทศกว่า 10 ชุด โดยตั้งแต่ปี 2562-2566 มีผู้เสียหายรวมมากกว่า 30 ราย มูลค่าความเสียหายรวม 200 ล้านบาท ทั้งนี้ ผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

admin

Recent Posts

เปิดลงทะเบียน สินเชื่อออมสิน วงเงิน 50,000 บาท ไม่ต้องจ่ายเงินต้นและดอกเบี้ย 6 เดือน ทุกอาชีพ

เปิดลงทะเบียน สินเชื่อออมสิน วงเงิน 50,000 บาท ไม่ต้องจ่ายเงินต้นและดอกเบี้ย 6 เดือน ทุกอาชีพ   ธนาคารออมสิน ได้ออกสินเชื่อไทรทองอเนกประสงค์ ปล่อยกู้เพื่อเสริมสภาพคล่องใน สถานการณ์ปัจจุบัน โดยผ่อนปรนให้…

3 days ago

เปิดยืมผ่านแอป MyMo สินเชื่อ อิ่มใจ ออมสินช่วยเหลือ รายละ 1 เเสน

เปิดยืมผ่านแอป MyMo สินเชื่อ อิ่มใจ ออมสินช่วยเหลือ รายละ 1 เเสน   ธนาคารออมสิน ได้มีการออกมาตรการ ในการช่วยธุรกิจร้านอาหาร หรือเครื่องดื่ม ปล่อยสินเชื่อเงินให้กู้ยืม สินเชื่ออิ่มใจ…

3 days ago

แค่มีสมุดฝากธ.กรุงเทพ ให้ยืม 50,000 บาท ไม่ต้องค้ำ จาก “ธนาคารกรุงเทพ”

แค่มีสมุดฝากธ.กรุงเทพ ให้ยืม 50,000 บาท ไม่ต้องค้ำ จาก “ธนาคารกรุงเทพ”   ธนาคารกรุงเทพ เปิดให้กู้ สินเชื่อบัวหลวงสุขใจ เพื่อให้ประชาชนที่ต้องการปรับสภาพการเงินให้คล่องตัว กับเงินกู้อเนกประสงค์ สำหรับพนักงานประจำ ที่มีบัญชีเงินเดือนกับธนาคารกรุงเทพ…

3 days ago

ฮงลิสซิ่ง วงเงิน 20,000 บาท ผ่อนเริ่มต้น 238 บาท/เดือน อนุมัติง่าย ทุกอาชีพ

ฮงลิสซิ่ง วงเงิน 20,000 บาท ผ่อนเริ่มต้น 238 บาท/เดือน อนุมัติง่าย ทุกอาชีพ   สินเชื่อส่วนบุคคล เฮงลิสซิ่ง เป็นตัวช่วยแก้ทุกปัญหา ด้านการเงิน เติมเต็มทุกความต้องการ…

3 days ago

ธนาคารกรุงไทย ช่วยคนไม่มีเงิน 50,000 บาท ให้ผ่านง่าย ผ่อนหลักร้อย นาน 84 เดือน

ธนาคารกรุงไทย ช่วยคนไม่มีเงิน 50,000 บาท ให้ผ่านง่าย ผ่อนหลักร้อย นาน 84 เดือน   “กรุงไทยใจดี” เเละ “กรุงไทยสมาร์ทมันนี่” สำหรับพนักงานเอกชน รายละเอียดการสมัคร…

3 days ago

เริ่มแล้ว! ‘ออมสิน’ เปิดให้ลงทะเบียน วงเงิน 1 หมื่นบาท ผ่านแอป ‘MyMo’

เริ่มแล้ว! ‘ออมสิน’ เปิดให้ลงทะเบียน วงเงิน 1 หมื่นบาท ผ่านแอป ‘MyMo’   ธนาคาร “ออมสิน” เริ่มเปิดให้ “ลงทะเบียนขอสินเชื่อสู้ภัยโควิด-19” ดอกเบี้ยต่ำ ไม่ต้องมีคนค้ำประกัน…

3 days ago