ข่าวทั่วไปเรื่องเล่า

จากปากทีมแพทย์ เล่านาทียื้อชีวิตเ ด็ กโดนพิ ษไซยาไนด์ รถทำเวลาไม่ได้ 2 รพ.ทีมเวิร์ก หมอคำนวณเวลาแม่น

เฟซบุ๊กเพจ “Ramathibodi Poison Center” โพสต์เล่าความสุดยอดของทีมแพทย์ รพ.ขุนยวม และ รพ.ศรีสังวาลย์ จ.แม่ฮ่องสอน ที่ประสานงานกันช่วยชีวิตเด็กเผลอกินน้ำยาล้างเครื่องเงิน ที่มีสารไซย าไนด์ไว้ได้ราวปาฎิหาริย์ จนมีเสียงชื่นชมจากโชเซียลเป็นอย่างมาก อ่านข่าว ยื้อชีวิตกับมัจจุราช! 2 รพ.สุดยอดทีมเวิร์ก ช่วยเด็กถูกไซย าไนด์โคม่า นัดพบครึ่งทาง ให้ยาต้านพิ ษ

ล่าสุดวันที่ 9 มค.67 เฟซบุ๊ก “ธีระดา วงค์ใจ” ได้เล่าเหตุการณ์วันเกิดเหตุว่า เด็กน้อยอายุ 5 ปี มาด้วยอาการไม่รู้สึกตัว แน่นิ่งไม่ตอบสนองใดๆ แม่ให้ประวัติดื่มน้ำยาแช่เครื่องเงินประมาณ 1 อึก ซึ่งน้ำยาเป็นสารไซยาไนด์ รพ.ที่ไปรักษาเป็น รพ.ชุมชน ซึ่งไม่เคยเจอเคสแบบนี้มาก่อน อย่าว่าแต่ รพ.ชุมชนเลย เราที่อยู่ รพ.จังหวัด ทำงานมานานก็ยังไม่เคยเจอเคสแบบนี้เลย หมอจึงรีบโทรไปหาศูนย์พิษรามาทันที เพื่อปรึกษาเรื่องการรักษาพิษจากไซยาไนด์

อาจารย์แพทย์ที่ศูนย์พิษรามา ได้มีคำสั่งการรักษาผู้ป่วยด้วยย าหลายตัว ยาบางตัวมีให้ได้เลย แต่ยาที่เป็นพระเอกใช้แก้พิษไซย าไนด์ ไม่มีใน รพ.ขนาดเล็กๆ แบบนี้ ต้องพาเ ด็กไปรักษาที่ รพ.จังหวัด ห่างออกไป 60 กม. ทางคดเคี้ยวเลี้ยวลดขับเร็วไม่ได้ ทำเวลาไม่ได้

%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%81

หมอปุ้ยโทรปรึกษาแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน และกุมารแพทย์เพื่อจะมารักษาต่อที่นี่ และกระโดดขึ้นรถรีเฟอร์มพร้อมพยาบาลอีก 2 คน เพื่อดูแลเด็กระหว่างทาง หมอกรีคำนวณเวลาแล้ว กว่าเด็กจะมาถึง ไซย าไนด์คงทำพิ ษต่อร่างกายเสียหายไปมาก และเด็กอาจจะเสียชีวิตระหว่างทาง หมอกรีจึงมีคำสั่งให้เอาย าแก้พิษไซย าไนด์ 2 ตัว ให้พนักงานขับรถ นำยาไปส่งให้ทีมหมอปุ้ยที่กำลังเดินทางมา เพื่อที่จะได้รีบให้ยาแก้พิษทันที

หมอปุ้ยและทีมรีเฟอร์ รพ.ขุนยวม เมื่อได้รับยาจาก พชร. แล้วก็ให้ย าแก้พิ ษ จากนั้นเด็กเริ่มตื่น ดิ้น จากที่นอนแน่นิ่งไม่ตอบสนองใดๆ หมอฉุกเฉิน Kreetha Kamniam หมอแพรซึ่งเป็นหมอเด็ก มารอเตรียมรับผู้ป่วยที่ ER

พอมาถึงที่นี่ ให้ย าแก้พิ ษซ้ำไปอีก เจาะเลือด ติดตามพิ ษในเ ลื อ ด ติดตามสัญญาณชีพ ส่งเด็กนอนรักษาต่อที่ ICU ลุ้นให้เด็กน้อยรอด เช้านี้ติดตามอาการเด็กน้อย ตื่นดี ถอดท่ อช่วยหายใจแล้ว E4V5M6

การรักษาเด็ กน้อยครั้งนี้ เปรียบเสมือนการวิ่งแข่งกับสารพิ ษไซย าไนด์ ที่เข้าไปทำลายเซลล์ในร่างกาย โดยเราปล่อยย าแก้พิษ (sodium nitrite และ sodium Thiosulfate) เข้าสู่กระแสเ ลื อ ดให้วิ่งเข้าไปจับไซยาไนด์ล๊อคไซย าไนด์ไว้ให้สิ้นพิ ษ

คำเตือน ใครมีลูกเล็ก ควรจัดสิ่งแวดล้อมให้ปลอดภัย ไซย าไนด์มีพิษร้ า ยแรงมาก สามารถฆ่าคนในเวลาไม่กี่นาที คำเตือนอีกข้อ หากผู้ป่ ว ยหัวใจหยุดเต้น กดหัวใจได้ แต่อย่าจุ๊ฟปากผ ายปอด เพราะอาจจะได้รับไซย าไนต์ด้วย ตายอ๊องไปด้วยกันเลย คำเตือนสุดท้าย ยังไม่เชยนะ อย่าประมาทไปทานข้าวกับคนแปลกหน้า

%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%81

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *