ข่าวทั่วไป

ปล่อยแล้ว 30,000 ตัว ‘ปลากะพงขาว’ ล่า ‘ปลาหมอคางดำ’ ในแม่น้ำท่าจีน จ.สมุทรสาคร

ปล่อยแล้ว 30,000 ตัว ‘ปลากะพงขาว’ ขนาด 4 นิ้ว หวังกำจัด ‘ปลาหมอคางดำ’ ในแม่น้ำท่าจีน จ.สมุทรสาคร

วันที่ 19 ก.ค. 67 บริเวณริมเขื่อนหน้าที่ทำการสมาคมการประมงสมุทรสาคร นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร นายมงคล มงคลตรีลักษณ์ นายกสมาคมการประมงสมุทรสาคร ตัวแทนพี่น้องชาวประมงในจังหวัด ผู้ที่เคยประกอบอาชีพประมงและประมงต่อเนื่อง ตลอดจนภาคส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน

มาร่วมในงานพิธีสืบชะตาทะเลอ่าวไทย ครั้งที่ 13 ที่ทางสมาคมการประมงสมุทรสาคร เป็นผู้จัดขึ้นนั้น ต่างก็ได้ร่วมด้วยช่วยกันปล่อยพันธุ์ปลากะพงขาว ขนาด 4 นิ้วขึ้นไป (นำร่อง) จำนวน 30,000 ตัว ลงในแม่น้ำท่าจีน

ภายใต้แผนปฏิบัติการ “เกลือจิ้มเกลือ” ของสำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อกำจัดปลาหมอคางดำให้หมดสิ้นไป ตามมาตรการที่ 2 คือ การปล่อยสัตว์น้ำผู้ล่า ซึ่งจากการศึกษาของกรมประมงก็มีอยู่หลายชนิดแต่ในเบื้องต้นในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร สัตว์น้ำที่ถูกเลือกให้เป็นผู้ล่าปลาหมอคางดำคือ “ปลากะพงขาว” นั่นเอง

นายเผดิม กล่าวว่า ภายหลังจากที่จังหวัดสมุทรสาคร ได้ดำเนินการตามมาตรการที่ 1 ไปแล้ว คือ รุมจับอย่างบ้าคลั่ง ซึ่งก็ได้เห็นผลเป็นที่น่าพอใจ โดยมีการจับปลาหมอคางดำไปแล้วเกือบ 600,000 กิโลกรัม ปัจจุบันปลาหมอคางดำตัวใหญ่ ๆ แทบจะไม่มีให้เห็นแล้ว แต่กลับพบว่ามีลูกปลาเกิดใหม่อีก

ดังนั้นจึงดำเนินการตามมาตรการที่ 2 คือ การปล่อยสัตว์น้ำผู้ล่า นั่นก็คือ ปลากะพงขาว ตามที่กรมประมงได้ศึกษาแล้วว่าในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ปลากะพงขาว เป็นสัตว์น้ำที่เหมาะแก่การถูกเลือกให้เป็นผู้ล่าปลาหมอคางดำ

หลังจากที่ปล่อยปลากะพงขาวไปสักระยะหนึ่งแล้ว ประมาณ 1 เดือน ก็จะมีการลงพื้นที่ประเมินผลที่ได้ออกมา ซึ่งก็จะทำให้รู้แน่ชัดว่า ปลากะพงขาว สามารถทำให้ปริมาณปลาหมอคางดำลดลงได้มากน้อยเพียงใด

นอกจากนี้ ทางสำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสาคร ยังได้กำหนดแผน “เกลือจิ้มเกลือ” ปล่อยปลากะพงขาว ขนาด 4 นิ้วขึ้นไป จำนวน 90,000 ตัว ภายในห้วงเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งเริ่มแรกนี้ได้ปล่อยไปแล้ว 30,000 ตัว

จากนั้นวันที่ 23 ก.ค. ก็จะไปปล่อยที่หน้าวัดยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว ซึ่งเคยเป็นสถานที่ลงแขกลงคลองไปเมื่อเร็วๆนี้ อีก 20,000 ตัว และปล่อยบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอบ้านแพ้ว อีก 20,000 ตัว , วันที่ 26 ก.ค.ปล่อยที่บริเวณหน้า อบต.พันท้ายฯ อ.เมืองสมุทรสาคร อีก 20,000 ตัว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *