ข่าวทั่วไป

กสทช. ดีเอสไอ ลุยแนวชายแดน โค่นเสาสัญญาณเถื่อน ซิมผี ตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์

Loading

ตำรวจไซเบอร์ ร่วม กสทช. และดีเอสไอ ทลายเสาสัญญาณเถื่อน กวาดล้างซิมผี ตามแนวชายแดน ตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และกลุ่มทุน

เมื่อวันที่2 มี.ค. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.อุกฤชศรีนิติวรวงศ์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.5เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.5 ร่วมกับ กสทช. และ ดีเอสไอในการลงพื้นที่ ตรวจสอบหาแหล่งที่ตั้งแก๊งคอลเซ็นเตอร์และเครือข่ายสนับสนุน

หลังพบต้นต่อมาฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน (เกาะสน, เกาะสอง และ เกาะคู่) ตรงข้าม จ.ระนอง ของไทย โดยมีกลุ่มทุนให้การสนับสนุน จึงประสานการปฏิบัติสนธิกำลัง สืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน จนนำมาสู่การจับกุมผู้กระทำผิดตั้งเสาสัญญาณเถื่อนพร้อมของกลาง

1. เสาสัญญาณเถื่อน บริเวณท่าเรือแห่งหนึ่ง ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง2. เสาสัญญาณเถื่อน ข้างร้านอาหารแห่งหนึ่ง ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง3. เสาสัญญาณเถื่อน บริเวณบ้านพกหลังหนึ่ง ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง4. แหล่งติดตั้งซิมบ็อกซ์ ต.บางริ้น อ.เมือง จ.ระนอง 5. แหล่งจำหน่ายซิมผี ในพื้นที่ใกล้เคียงยึดซิมผีได้นับพันซิม ชุดจับกุมได้ทำการรื้อถอนอุปกรณ์และสืบสานหาผู้ตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดี

สืบเนื่องจากการขยายผลในการปฎิบัติงานร่วมกันของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กสทช. และ ดีเอสไอ ประกอบกับการวิเคราะห์สัญญาณและข้อมูลการใช้โทรศัพท์คนร้าย พบว่ามีข้อมูลการเคลื่อนไหวของแก๊งคอลเซ็นเตอร์จาก ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน (เกาะสน, เกาะสอง และ เกาะคู่)

นำมาสู่การบูรณาการกวาดล้างจับกุมเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์และกลุ่มทุนหนุนหลังที่คอยจัดเตรียมอุปกรณ์เทคโนโลยี เช่น กล่องบรรจุซิมอิเล็กทรอนิกส์ (Sim Box) และจัดหาซิมผี รวมทั้งจัดตั้งสถานีวิทยุคมนาคมเถื่อนเพื่อกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์เคลื่อนที่ไปสนับสนุนกลุ่มแก๊งเหล่านั้น

ต่อมาทาง กสทช.และผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ตรวจพบความเคลื่อนไหวแก๊งคอลเซ็นเตอร์และเครือข่าย หนาแน่นในพื้นที่ตะเข็บชายแดนด้าน จ.ระนอง และประเทศเพื่อนบ้าน จึงได้ขยายผล และระดมเครื่องมือพิเศษ (Spectrum Analyzer)ลงไปตรวจวิเคราะห์หาแหล่งกระจายสัญญาณ แหล่งติดตั้งกล่องบรรจุซิมอิเล็กทรอนิกส์ (Sim Box)พบมีการลักลอบติดตั้งสถานีวิทยุคมนาคมเถื่อนจำนวนหลายแห่ง เพื่อกระจายสัญญาณข้ามไปยัง เกาะสอง เกาะสน และเกาะคู่ ประเทศเมียนมาร์

นอกจากนั้นยังพบแหล่งติดตั้งกล่องบรรจุซิมอิเล็กทรอนิกส์ (Sim Box)และแหล่งจำหน่ายซิมผี จึงได้สนธิกำลังกับ ตำรวจไซเบอร์ บก.สอท.5และ ดีเอสไอ ทำการไล่ล่ากวาดล้าง กลุ่มแก๊งเหล่านี้ ซึ่งสามารถจับกุมสถานีวิทยุคมนาคมเถื่อน พร้อมตรวจยึดอุปกรณ์ของกลางได้เป็นจำนวน 3แห่ง เป็นความผิด ตาม พรบ.วิทยุคมนาคมฯ,พรบ.ว่าด้วยการประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ และ จับกุมซิมผีได้นับพันซิม ตาม พรก.มาตราการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีฯ

ในการนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการรื้อถอนตรวจยึดอุปกรณ์ทั้งสถานีวิทยุเถื่อน กล่องบรรจุซิมอิเล็กทรอนิกส์ และซิมผี พร้อมจับกุมตัวผู้ต้องหา ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย เพื่อสกัดกั้นไม่ให้กลุ่มแก๊งเหล่านี้เข้าถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้โดยง่าย

ในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีพื้นที่รับผิดชอบติดกับแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้านร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สืบสวนหาข่าว ติดตามจับกุมการกระทำผิดกฎหมายในลักษณะดังกล่าวอย่างต่อเนื่องต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *