ข่าวทั่วไป

โซเชียลเดือด ศิลปินชั้นครู ถูกไล่ลงเวที ปิดเสียงไมค์ ปิดเสียงดนตรี

Loading

กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก หลังจากที่ หมอลำสาวเสียงหวาน ดอกฟ้า เพชรภูพาน ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ครั้งแรกในชีวิต กับการร้อง”หลงมนต์คนสีซอ”แล้วไล่ให้ลงจากเวที ไปบอกให้ sound engineer ปิดเสียงไมค์ ปิดเสียงดนตรี #ทั้งที่มีการเล่นดนตรีสด ไลฟ์สด เป็นเพลงสุดท้าย เหตุผล คือ ร้องเพลงตัวเอง มัน

ผิดกติกา ในงานนี้ #ถึงจะไม่ใช่ศิลปินกระแส #ยอดวิวไม่เยอะ แต่ประสบการณ์และมารยาทในสังคม ที่มีมาก็มาก พอสมควรค่ะ #บอกกันดีๆ ก็ได้ เวลาน้อยก็ตัดการแสดงอื่นๆออกแล้ว ลงก่อนเวลาที่ให้มาด้วยซ้ำ ไม่ชอบ ไม่พอใจ อะไร คนรักหมอลำด้วยกัน ควรมีน้ำใจ ยืดหยุ่น ให้กันบ้าง #อะไรคือผิดกติกาเพราะไม่ใช่การแข่งขัน แต่เป็นการ

ร่วมกันสืบสานและเผยแพร่วัฒนธรรมอีสาน ทุกคนที่อยู่บนเวทีคือผู้ได้รับเกียรติ และมีความสำคัญทั้งหมดค่ะ #ถ้าผิดพลาดประการใด พร้อมแก้ไขด้วยสติปัญญา #ไม่ใช่แก้ปัญหาด้วยอารมณ์ #แบบนี้ไม่น่ารักเลยเด้อ #SAVEตัวเอง

จากนั้นก็มีแฟนๆและชาวโซเชียลเข้ามาให้กำลังใจกันเป็นจำนวนมาก

และราวมไปถึง สมจิตร บ่อทอง นักร้องหมอลำชื่อดังอีกท่านหนึ่งก็ได้โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวด้วยเช่นกัน ระบุว่า ผม ในนามศิลปินคนหนึ่ง ที่มีใจรักศิลปินด้วยกัน และทนไม่ได้ ที่เห็นศิลปินด้วยกัน ถูกเหยียบย่ำศักดิ์ศรีศิลปินด้วยกันบนเวที โดยการสั่งให้หยุดร้องเพลงกลางเวที วัฒนธรรมอันทรงเกียรติ ผมถือว่าเป็นการทำลายศิลปะวัฒนธรรมอีสานอย่างสิ้นเชิง “ดอกฟ้า เพชรภูพาน”เขาคือศิลปินตัวแม่ ที่เหล่าศิลปินน้อยใหญ่ ต้องนำกลอนลำ ” หลงมนต์คนสีซอ” ไปร้องแทบทุกวง งานกาชาดที่ จ.ร้อยเอ็ด เวทีกลางเป็นเวทีแสดงวัฒนธรรมของแต่ละจังหวัด และหนึ่งในนั้น คือจังหวัดสกลนครซึ่งมี ดอกฟ้า เพชรภูพาน เป็นตัวแทนของวัฒนธรรมจังหวัด สกลนคร ซึ่งได้นำเพลงขึ้นร้องบนเวทีวัฒนธรรมซึ่งเป็นเวทีอันทรงเกียรติ กำลังร้อง ” หลงมนต์คนสีซอ” อยู่ในขณะนั้น

แล้วมีพิธีกรอ่อนหัดคราวลูก ไปชี้หน้าด่าบอกให้หยุดร้องโดยที่ยังร้องไม่จบ ท่านผู้รู้ทุกท่าน ลองพิจารณาดูว่ามันสมควรกระทำไหม ถ้าศิลปินทำผิด หรือ อะไรก็ชั่ง ควรให้เขาร้องจบก่อน ลงจากเวทีแล้วค่อยต่อว่าเขาก็ได้ เหตุการอย่างอย่างนี้ ศิลปินคนไหนพบเจอใครก็ยอมไม่ได้ ผมจึงขอออกมาปกป้องศักดิ์ศรีศิลปินด้วยกันเพื่อไม่ให้เป็นเยื่องอย่างที่ไม่ดี

เพราะมันเป็นการปิดกั้น และทำลายศิลปะวัฒนธรรม และเสียมารยาทต่อศิลปินด้วยกันอย่างสี้นเชิง ใครสั่ง ต้องออกมารับผิดชอบ ขอโทษสังคมโดยด่วน เพราะมันเป็นการไล๊ด์สด คนเห็น คนดูทั้งประเทศ แล้วท่านจะส่งเสริมวัฒนธรรมอีสานไปทำไม ถ้าใจแคบอย่างนั้น ซึ่งเหตุการณ์นี้ ทำให้เกิดความเสียหายต่อวัฒนธรรมอย่างมาก ขอบคุณคราฟ (หมายเหตุ คนที่ได้มีโอกาสได้ขึ้นแสดงบนเวที คือ ผู้ได้รับเกียรติ)

และต่อมาเพจ แจ้งข่าวชาวร้อยเอ็ด ก็ได้โพสต์ข้อความของผู้จัดที่ออกมาชี้แจงกรณีดราม่าที่เกิดขึ้น คำชี้แจงจากฝ่ายจัดงาน “การแสดงศิลปะวัฒนธรรมของตัวแทนหมอลำแต่ละจังหวัด เมื่อวันที่ 2-3 กุมภาพันธ์ 2567“ ต่อกรณี โพสต์ของหมอลำดัง #สมจิตรบ่อทอง และ #ดอกฟ้าเพชรภูพาน

 

หลังจากชี้แจงแล้ว ก็มีชาวโซเชียลเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมา อาทิเช่น

ผมในฐานะลูกหลานชาวร้อยเอ็ด1000000% กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น..รู้สึกอับอายถิ่นฐานบ้านเกิดเป็นอย่างยิ่ง..#ไม่สมควรทุกกรณี…

อับอายมากครับ คนที่มาเขาก็อยากฟังศิลปินที่ชื่นชอบทั้งนั่น

กติกาเยอะ เวลาเกินนาทีสองนาทีไม่ได้ ปีหน้าอย่าจัด คือจะโชพาว

ขอโทษด้วยความจริงใจคือจบ..อันนี้ท้าชน…ไม่น่ารักเลย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *